221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1121937
Nhiều trí thức TP.HCM chưa hài lòng về đãi ngộ
1
Article
null
Nhiều trí thức TP.HCM chưa hài lòng về đãi ngộ
,

 - Trong 300 câu trả lời khảo sát "Đâu là lí do cản trở việc trí thức khoa học công nghệ trong và ngoài nước tham gia vào sự nghiệp phát triển KT-XH của TP.HCM?",  71,6% ý kiến cho rằng do đãi ngộ vật chất cho trí thức chưa xứng, 49,5% "chê" việc sử dụng chất xám chưa hiệu quả.

Làm việc tại KCNC, ĐHQG TP.HCM (Ảnh: V.G)

Ngày 27/10, lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cùng nhiều sở, ngành đã có buổi họp về nội dung làm việc của UBND TP.HCM triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 27 - NQ/TW của Ban chấp hành TW khoá 10 về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kì đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, TP.HCM đã quan tâm tạo điều kiện và môi trường cho đội ngũ trí thức hoạt động, phát huy khá tốt vai trò của Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật, Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật và đội ngũ trí thức trong việc tham gia thực hiện sự nghiệp CNH - HĐH thành phố. 

Tuy nhiên công tác chỉ đạo, lãnh đạo trí thức chưa được một số cấp uỷ, chính quyền quan tâm đúng mức; một bộ phận trí thức chưa phát huy đúng vai trò tham gia xây dựng, phát triển thành phố.

Những năm qua, TP.HCM đầu tư kinh phí ngày càng nhiều cho nghiên cứu khoa học (năm 2008 là 155 tỷ đồng, chiếm 1,73% chi ngân sách của TP). TP.HCM đã đào tạo 254 thạc sĩ, tiến sĩ ở 14 quốc gia và hiện đang thực hiện chương trình đào tạo 500 thạc sĩ, tiến sĩ đến năm 2010.

Trên cơ sở quán triệt quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ NQ 27 - NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khoá X và tình hình thực tiễn công tác trí thức, trong chương trình hành động, TP.HCM tiếp tục nâng cao chất lượng của Đảng đối với công tác xây dựng đội ngũ trí thức: Chú trọng đào tạo bồi dưỡng, nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ trí thức thành phố từng bước ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới; thực hiện tốt chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức; tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để thu hút tập hợp phát huy vai trò của lực lượng trí thức trong và ngoài nước.

Trong một cuộc khảo sát lấy ý kiến "Đâu là lí do cản trở việc trí thức khoa học công nghệ trong và ngoài nước tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố?", do Sở KHCN TP.HCM gửi đi, đã có 300 câu trả lời từ các trí thức thành phố. 71,6% ý kiến cho rằng do đãi ngộ vật chất chưa xứng, 55,7% cho rằng trang bị kỹ thuật, điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn; 49,5% "chê" việc sử dụng chất xám chưa hiệu quả.

  • V.Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,