221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1127859
Mũ bảo hiểm cách điệu đạt chất lượng vẫn bị cấm
1
Article
null
Mũ bảo hiểm cách điệu đạt chất lượng vẫn bị cấm
,

 - Một số mẫu MBH cách điệu, gắn thêm lưỡi trai lớn, trông gọn hơn MBH thường vừa được cơ quan chuyên môn thử nghiệm kỹ thuật khẳng định đạt chất lượng, nhưng lại không chấp nhận gắn tem đạt chuẩn...

Một mẫu MBH không đạt chất lượng khi thử nghiệm, dù đã được gắn tem đảm bảo. Ảnh: Hồng Vân
Tại Hội nghị Quản lý chất lượng Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô xe máy (Hà Nội, 12/11), đại diện DN sản xuất mũ OSAKAR đưa ra một số mẫu MBH cách điệu (còn gọi là MBH thời trang). Cũng che phủ đầu với vỏ nhựa ngoài, lớp xốp bên trong theo vòng đầu chuẩn; có điều, gắn thêm lưỡi trai lớn và trông gọn hơn MBH thường. 

Dù đã được Trung tâm Kỹ thuật 1 (1 trong 5 tổ chức chứng nhận hợp quy MBH trên toàn quốc, thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng VN) kiểm định các mẫu điển hình và khẳng định đủ chất lượng, MBH cách điệu OSAKAR vẫn không được chấp nhận gắn dấu CR.

Theo trả lời của TS. Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng VN, "bất cứ phụ gia thực phẩm nào trước khi cho vào thực phẩm đều phải được khẳng định an toàn cho người dùng. MBH cách điệu cũng vậy, nhà sản xuất khi đưa ra một loại MBH có kiểu dáng khác cấu tạo cơ bản phải chứng minh được rằng nó an toàn cho người đội".

Theo Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng, Việt Nam có khoảng 30 triệu người/86 triệu dân đội MBH bắt buộc khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. 60% số này thường xuyên đội MBH để bảo vệ đầu. 40% đội để đối phó, trong đó 10% thường quên đội MBH khi ra đường và đa số chọn dùng MBH cách điệu. 

Hầu hết MBH cách điệu với vành nhựa nhô ra ngoài quá dài hoặc dạng đúc liền như mũ lưỡi trai được Hội khuyến cáo là không an toàn.
Còn theo TS. Hồ Tất Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng VN, các mẫu MBH cách điệu OSAKAR tuy đã đạt chất lượng sau kiểm định, nhưng đây mới chỉ là 1 trong nhiều điều kiện để được lưu thông hợp pháp. DN còn phải được 1 tổ chức chứng nhận hợp quy đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng, và xem xét khả năng được chấp nhận lưu hành trên thị trường, theo nhiều tiêu chí trong quy chuẩn mới...

Trả lời VietNamNet về số phận của các loại MBH cách điệu đã được sản xuất, đang và sắp lưu thông trên thị trường VN, Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt nhấn mạnh: "Không có danh từ MBH thời trang trong từ điển các nước. Thế giới không khuyến khích các loại MBH có kiểu dáng khác cấu tạo cơ bản, và không có MBH cách điệu như Việt Nam, với vành nhựa nhô ra ngoài quá dài hoặc dạng đúc liền như mũ lưỡi trai. Tại Việt Nam, MBH dạng này tạm thời vẫn bị cấm sử dụng và lưu hành thị trường".

Tuy nhiên, để nhà quản lý có quyết định khách quan với MBH cách điệu, theo đề nghị của Bộ KH&CN, Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng VN đang thực hiện một khảo sát lớn về sản phẩm này, gồm các điều tra xã hội học để tìm hiểu sở thích, nhu cầu của người đội MBH (cùng nguyên nhân); trưng cầu ý kiến người tiêu dùng về MBH cách điệu. Hội cũng sẽ đưa đi kiểm nghiệm kỹ thuật nhiều mẫu MBH cách điệu, để xác định chất lượng của chúng theo quy chuẩn kỹ thuật mới, và chuyển các thông tin này đến cơ quan quản lý, nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Theo Quy chuẩn Mũ bảo hiểm Quốc gia, do Bộ KH&CN ban hành:

- MBH của các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ phải có cấu tạo cơ bản theo 3 kiểu dáng: mũ che nửa đầu (bảo vệ phần đầu phía trên của người đội); che cả đầu và tai (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chẩm và tai); che cả đầu, tai và hàm (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chẩm, tai, cằm).

- Các loại MBH có gắn vành vải rộng để che nắng, che khuất tầm nhìn buộc phải gỡ bỏ phần phụ kiện này.
 
- Các loại MBH sản xuất phải có chu vi vòng đầu 500-520mm, khối lượng từ 0,8kg đến 1,5kg…
  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,