221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1130585
Đã có mũ bảo hiểm thời trang được dán tem CR?
1
Article
null
Đã có mũ bảo hiểm thời trang được dán tem CR?
,

 - Đến tối 20/11, Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực 3 (QUATES 3) đã rút thông tin cấp tem CR cho mũ bảo hiểm X-TEEN ra khỏi  website của đơn vị. Việc này xảy ra sau khi báo chí đưa tin QUATEST 3 cấp tem CR cho mũ X-TEEN mà dư luận cho đây là MBH dạng thời trang.

"Tại Việt Nam, MBH dạng thời trang tạm thời vẫn bị cấm sử dụng và lưu hành thị trường...", TS. Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng VN đã từng khẳng định điều này tại một hội thảo hồi gần đây tại Hà Nội. 
 

MBH thời trang sẽ được cấp giấy chứng nhận hợp quy, được dán tem CR? (Ảnh: M.L)

MBH thời trang được dán tem CR?

Tuy nhiên, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã cấp giấy chứng nhận hợp quy có giá trị trong vòng ba năm cho kiểu MBH hiệu X-TEEN của cơ sở Đức Huy (TP.HCM). 

Dư luận cho rằng, MBH hiệu X-TEEN là MBH thời trang.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet qua điện thoại, phía doanh nghiệp sản xuất MBH Đức Huy (huyện Bình Chánh, TP.HCM) xác nhận việc cấp tem CR cho X-TEEN. 

Đại diện doanh nghiệp Đức Huy cũng cho biết thêm, nhãn hiệu MBH X-TEEN do doanh nghiệp tự sản xuất đã được QUATEST 3 cấp giấy chứng nhận hợp quy và tem CR trong vòng 3 năm vào ngày 19/11/2008.  Doanh nghiệp này nói, sẽ tiến hành sản xuất đại trà loại MBH thời trang nói trên trong thời gian tới.

MBH nhãn hiệu X-TEEN trông gần giống chiếc mũ lưỡi trai... (Ảnh: Đ.Ca)

Về phía QUATEST 3, trên website của đơn vị này đã có đăng tải danh mục các doanh nghiệp MBH cho người đi mô-tô, xe máy đã được chứng nhận hợp quy theo quy chuẩn Việt Nam mang tên QCVN2:2008/BKHCN (cập nhật đến ngày 18/11).

Trong danh mục trên, cũng đã có tên doanh nghiệp Đức Huy được cấp giấy chứng nhận hợp quy cho 3 kiểu MBH gồm: Kiểu mũ che nửa đầu, cỡ lớn 011; mũ che nửa đầu, cỡ lớn 908 và mũ che nửa đầu, cỡ lớn X-TEEN.

Thế nhưng, tới tối ngày 20/11, thông tin về kiểu MBH X-TEEN đã bị rút khỏi website của đơn vị này.

X-TEEN có phải là mũ thời trang?

Sau khi nhận được thông tin MBH thời trang đã được cấp tem CR, nhiều người tiêu dùng cảm thấy ngỡ ngàng, một số doanh nghiệp thì “mừng húm” và cho rằng MBH thời trang đã có “đất sống”.

Vậy, liệu có phải MBH thời trang đã được cấp tem CR? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chiều ngày 20/11, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Hoàng Lâm, Phó giám đốc QUATEST 3, đồng thời tận mắt nhìn thấy mẫu kiểu MBH X-TEEN mà Quatest 3 đã cấp giấy chứng nhận hợp quy.

Theo quan sát của phóng viên VietNamNet, nhìn bề ngoài, kiểu mũ bảo hiểm X-TEEN trông gần giống với chiếc mũ lưỡi trai (xem ảnh) với bề ngoài được bọc một lớp da mỏng với hai màu đen và trắng.

QUATEST 3 khẳng định mũ của doanh nghiệp Quốc Huy là MBH phù hợp với QCVN 2: 2008. (Ảnh: Đ.Ca)

Ông Hoàng Lâm khẳng định, đây chính là chiếc MBH mà QUATEST 3 đã cấp giấy chứng nhận hợp quy và tem CR cách đây một ngày (19/11). Tuy nhiên, theo ông Lâm thì đây không phải là MBH thời trang.

"Trên thực tế, chưa có định nghĩa MBH thời trang là MBH như thế nào. QUATEST 3 chỉ chứng nhận hợp quy và cấp tem CR cho những kiểu mũ phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi mô-tô, xe máy", ông Lâm nói.

Vẫn theo ông Lâm, "Nói một cách đơn giản, là các loại MBH phù hợp với kết cấu, quy định kỹ thuật theo quy chuẩn mới sẽ được cấp giấy chứng nhận hợp quy. Còn việc gọi đó là MBH gì thì chỉ là do... cách gọi của mỗi người!?".  

Riêng trường hợp MHB của doanh nghiệp Đức Huy, một lần nữa ông Lâm khẳng định: Không có MBH thời trang nào được cấp giấy chứng nhận hợp quy. Vì không có tên gọi MBH nào là MBH thời trang. Chỉ có MBH không phù hợp với quy chuẩn mới không được chứng nhận. Mũ của doanh nghiệp Quốc Huy là MBH phù hợp với QCVN 2: 2008.

Tuy nhiên, trước đó, tại Hội nghị Quản lý chất lượng MBH dùng cho người đi mô-tô, xe máy (Hà Nội, 12/11), đại diện doanh nghiệp sản xuất mũ OSAKAR cũng đưa ra một số mẫu MBH tương tự X-TEEN (cũng gắn thêm lưỡi trai và trông gọn hơn MBH thông thường) nhưng vẫn không được chấp nhận dán tem CR cho dù đã được Trung tâm Kỹ thuật 1 kiểm định và khẳng định đủ chất lượng.

  • Mai Loan
     
Ý kiến của Bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,