221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1178886
Tắt điện trong một giờ, TP.HCM giảm được 900.000 kW điện
1
Article
null
Tắt điện trong một giờ, TP.HCM giảm được 900.000 kW điện
,

- Nếu cùng tham gia tắt điện trong một giờ, TP.HCM sẽ giảm được 900.000  kW điện. TP.HCM chiếm 18-20% lượng điện tiêu thụ của cả nước. Nhiều khách sạn lớn tại TP.HCM sẽ tắt đèn, thiết bị điện trong một giờ vào ngày 28/3 tới.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc TT Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, nếu cùng tham gia tắt điện trong một giờ, TP.HCM sẽ giảm được 900.000 kW điện. TP.HCM chiếm 18-20%  lượng điện tiêu thụ của cả nước.

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM phối hợp với Câu lạc bộ Xanh Saigontourist nhằm hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” - “Tắt đèn để bật tương lai” tại TP.HCM đã thu hút hơn 40 khách sạn, tòa nhà ở TP.HCM đăng ký tham gia. Trong đó có nhiều khách sạn lớn như Majestic, Continental, Caravel, New World... sẽ tắt đèn và các thiết bị điện trong một giờ, từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 vào ngày 28/3. Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM phân phối hơn 10 ngàn tờ rơi để vận động người dân hưởng ứng chiến dịch này.

Tắt đèn – bật tương lai

Đó là khẩu hiệu của  chương trình ý nghĩa này. Chương trình Giờ Trái đất kêu gọi người dân, doanh nghiệp, các tổ chức tự nguyện tham gia tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết khác trong một giờ đồng hồ từ 20h30 tới 21h30 ngày 28/03/2009. Sự kiện này bắt đầu tại Sydney vào năm 2007 với 2 triệu người tham gia tắt đèn. Trong năm 2008, hơn 50 triệu người trên hành tinh đã tham gia. Năm 2009, Giờ Trái đất dự kiến thu hút 1 tỉ người tham gia trên 1.000 thành phố. 

Trẻ em hào hứng với GTĐ.

Tính đến nay đã có hơn 2000 thành phố tham gia Giờ Trái đất 2009. Số người tham gia ước tính đã vượt xa con số 1 tỷ.

Theo thống kê của WWF đến (14h ngày 21/3/2009) đã có 2098 thành phố trên toàn thế giới tham gia chương trình Giờ Trái đất 2009. Theo dự tính ban đầu của WWF chỉ có ½ con số này. Số người tham gia đã vượt xa con số 1 tỷ theo dự tính.

Ở Việt Nam, lần đầu tiên có 4 thành phố tham gia sự kiện này.

MC Anh Tuấn, một trong ba đại sứ của Giờ Trái đất VN cho biết, những ngày này anh tuyên truyền về sự kiện Giờ Trái đất bằng cách: “Tôi đã kêu gọi tất cả những người thân, bạn bè của mình, vận động mỗi người nói với một người, một người nói với nhiều người, tôi tin là sức lan tỏa sẽ rất lớn. Làm sao vận động được càng nhiều người càng tốt cùng với mình làm việc này. Sắp tới, sẽ có nhiều hoạt động thiết thực hơn là chỉ xuất hiện trên truyền thông để kêu gọi mọi người.”

Anh Tuấn chia sẻ: Nếu mỗi người tự giác tham gia chiến dịch này và tự tắt đèn ở nhà mình trong cùng một giờ thì đã là quá đủ. Điều đó thực sự có ý nghĩa với Trái đất của chúng ta. 

Sinh viên TP.HCM hào hứng với Giờ Trái đất.

Ở Việt Nam, lần đầu tiên có 4 thành phố tham gia sự kiện này.

Ngày hội của giới trẻ

Ngô Trần Hải An, Trưởng nhóm Earth hour VN (được biết tới trên cộng đồng mạng với blog Giờ Trái đất) cho rằng, việc phát triển mạnh mẽ của internet đã làm cho các bạn trẻ toàn thế giới gần nhau hơn, và sự lan truyền hoạt động Giờ Trái đất cũng nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. 

Sự kiện Giờ Trái đất là một sự kiện toàn cầu, song mỗi cá nhân đều có thể tham gia rất đơn giản điều đó giúp các bạn tiếp cận dễ dàng hơn. Bên cạnh đó các bạn trẻ ngày này có nhận thức rất cao về trách nhiệm của mình với cộng đồng. Tham gia sự kiện Giờ Trái đất cũng là một cách thể hiện trách nhiệm của giới trẻ trước sự kiện Trái đất ấm dần lên.

Nhóm bạn cùng Hải An sẽ tổ chức sự kiện theo phong cách trẻ trung, giản dị mà ý nghĩa: các bạn trẻ tự nguyện tham gia chương trình sẽ thắp nến từ 7g-10g ngày 28/3 cùng trò chuyện về ý nghĩa của sự kiện Giờ Trái đất.

Các bạn trẻ tham gia đêm này sẽ viết cảm nhận về Giờ Trái đất vào sổ lưu niệm. Sổ này sau sẽ chụp lại gửi cho WWF Mekong. 

Không chỉ cùng kêu gọi các bạn trẻ VN tham gia, các sinh viên TP.HCM còn kêu gọi cả du khách nước ngoài.

Còn tại Khoa Đông phương (ĐH KHXH&NV TP.HCM), các sinh viên đã thiết kế banner, tờ bướm với biểu tượng Giờ Trái đất mang số 60 (60 phút = 1 giờ tắt điện) nhằm kêu gọi bạn bè hưởng ứng chiến dịch. Các banner được đặt tại nơi có nhiều SV qua lại như sảnh, nơi ghi thẻ xe.

Điều đáng quý, tất cả công sức, vật chất mà các bạn trẻ bỏ ra hoàn toàn từ tinh thần tình nguyện.

Sinh viên tình nguyện đến với 500 học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương, Bảo Lộc, Lâm Đồng, nói chuyện về Giờ Trái đất, khuyên các em sử dụng điện tiết kiệm.

 

Bỏ phiếu cho GTĐ ở một trường tiểu học.

Các thành viên nhóm Earth hour VN, là sinh viên của các Trường ĐH KHXHNV, ĐH Sư phạm TP.HCM... còn chia nhau tới các trường học không chỉ trong TP.HCM  mà cả các địa phương khác. Vào một giờ chào cờ mới đây, họ đã cùng Ban giám hiệu Trường Tiểu học Trưng Vương, Bảo Lộc, Lâm Đồng trò chuyện với 500 học sinh về Giờ Trái đất, khuyên các em sử dụng điện tiết kiệm, không lãng phí.

  • Bài: Thu Hương, Ảnh: Hải An 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;