221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1185484
Băng biến mất do Trái đất nóng lên
1
Article
null
Băng biến mất do Trái đất nóng lên
,

Sự nóng dần lên của Trái đất đã khiến một khối băng tại Nam cực có tên là Wordie hoàn toàn biến mất, ngoài ra diện tích của hai khối băng khác cũng đang ngày càng bị thu hẹp với tốc độ nhanh, đối diện với nguy cơ biến mất.

Các khối băng là phần hình thành do sự kéo dài của lục địa băng ra phía biển. Trong một thông cáo báo chí ngày 03/04, Cục thăm dò địa chất Hoa kỳ đã cho biết, nhân viên nghiên cứu của cơ quan này và Sở khảo sát Nam cực của Anh thông qua các bức ảnh vệ tinh, cùng với các kỹ thuật thăm dò mới nhất đã phát hiện, khối băng Wordie bắt đầu tan chảy từ những năm 60 của thế kỷ trước đến nay đã hoàn toàn biến mất, bên cạnh đó phần phía bắc của một khối băng khác là Larsen cũng không còn nhìn thấy nữa, từ năm 1986 đến nay diện tích tan chảy của  khối băng Larsen đã vượt qua con số 8500 km².

Khối băng Wordie (Ảnh: Reuters)

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc biến mất của khối băng Wordie và sự thu hẹp diện tích của khối băng Larsen là do sự nóng dần lên của Trái đất.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Hoa kỳ - Ken Salazar đã nói trong thông cáo: “Việc biến mất của một khối băng ở Nam cực một lần nữa cho thấy, những ảnh hưởng rõ rệt của sự biến đổi khí hậu đối với Trái đất đã vượt xa sự tưởng tượng của con người.”

Vừa qua, Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã công bố những bức ảnh mà cơ quan này thu được từ vệ tinh cho thấy, khối băng Wilkins của hai đảo Charcot và Latady tại Nam cực liên tục xuất hiện những vết nứt mới, việc này sẽ làm cho tốc độ tan chảy của khối băng đó diễn ra nhanh hơn. Sau một năm nữa thì diện tích của khối băng này đã giảm khoảng 1800 km², chiếm 14% tổng diện tích. Hiện tại khối băng Wilkins rộng khoảng 2,7 km vuông, chỗ hẹp nhất chỉ còn rộng khoảng 900m.

Nòoài ra, Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết, trong vòng 50 năm qua nhiệt độ của bán đảo Nam cực khu vực giáp với Châu nam mỹ đã tăng thêm 2.5 độ C, vượt xa nhiệt độ tăng thêm bình quân của Trái đất, nguyên nhân chủ yếu khiến nhiệt độ tại khu vực này tăng nhanh là do sự tan chảy nhanh chóng của khối băng Wilkins và các khối băng khác tại Nam cực.

Cục quản lý khí quyển và đại dương quốc gia của Hoa kỳ cũng cho biết thêm, tốc độ tan chảy của băng tại Bắc cực vào mùa hè đã vượt xa so với dự tính, diện tích của nó trong vòng 30 năm nữa sẽ bị thu hẹp với biên độ lớn. Con người đang lo lắng vì việc tan chảy của băng tại hai cực trái đất sẽ làm mực nước biển dâng cao, đe dọa những khu vực có độ cao thấp so với mực nước biển. 

  • Mai Hà (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,