221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1192548
VN thuần dưỡng, huấn luyện thành công cá heo biển Đông
1
Article
null
VN thuần dưỡng, huấn luyện thành công cá heo biển Đông
,

 - Ngày 23/4, TS Nguyễn Thị Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga cho biết, nhóm các nhà nghiên cứu của trung tâm đã hoàn thành tốt dự án đánh bắt, thuần dưỡng và huấn luyện cá heo biển Đông VN phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học, kinh tế và bảo vệ nguồn lợi.

3 con cá heo do nhóm đánh bắt, thuần dưỡng hiện đã biết biểu diễn 12 động tác xiếc phục vụ khách du lịch như: khiêu vũ, chào, nhảy múa... tại Câu lạc bộ Cá Heo, Tuần Châu, Quảng Ninh. 

Hai trong ba con cá heo ông sư ở Tuần Châu đã được huấn luyện, biết làm xiếc.

Được biết, cá heo sau khi đánh bắt, thuần dưỡng có giá thành thô (giá dự án) của VN chỉ gần 107 triệu đồng, trong khi Nhật Bản là 680 triệu đồng. Giá thành cá heo đã huấn luyện biểu diễn xiếc (giá dự án) của VN 422,5 triệu đồng, trong khi Nhật Bản bán trên 2,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí dự trù tính theo giá dự án, chưa tính công sức của nhóm các nhà nghiên cứu bỏ ra đi vây bắt, huấn luyện cá heo và thuế.

Với chi phí như vậy, theo nhóm các nhà nghiên cứu, dự án này không chỉ có ý nghĩa khoa học mà còn nhiều lợi ích kinh tế và bảo vệ nguồn lợi.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã chuyển giao công nghệ dự án này cho CLB Cá Heo Tuần Châu (Quảng Ninh). Được biết, nhiều địa điểm du lịch khác như Vinpearl (Nha Trang), Đại Nam (Bình Dương)... đã có nhu cầu tìm hiểu, đặt hàng cá heo làm xiếc phục vụ du khách. 

  • Thu Hương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,