221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1193430
Bệnh viện Mắt TW được tặng máy đếm tế bào nội mô
1
Article
null
Bệnh viện Mắt TW được tặng máy đếm tế bào nội mô
,

 - Tổ chức ORBIS Quốc tế vừa trao tặng Bệnh viện Mắt Trung ương máy đếm tế bào nội mô hiện đại. Đây là loại máy chuyên dùng để xét nghiệm và đánh giá chính xác chất lượng giác mạc trước khi ghép cho bệnh nhân.

Một ca phẫu thuật mắt. Ảnh: Hương Cát.

Việc tặng máy đếm tế bào nội mô được trao tặng lần này này nằm trong khuôn khổ dự án “Xây dựng Ngân hàng Mắt và chăm sóc giác mạc” do tổ chức ORBIS Quốc tế tài trợ VN từ năm 2004 với tổng số tiền hơn 500.000USD.

Được biết, Ngân hàng Mắt tại Bệnh viện Mắt TW là một trong những ngân hàng mô tạng đầu tiên của Việt Nam, được ORBIS hỗ trợ xây dựng nhằm góp phần giúp Việt Nam giảm tỷ lệ mù loà do các nguyên nhân liên quan đến giác mạc. Từ năm 2007, Ngân hàng Mắt đã bắt đầu tiếp nhận giác mạc do người Việt Nam hiến tặng.

Tính tới tháng 3/2009, đã có gần 100 giác mạc được thu nhận từ nguồn hiến tặng trong nước và được sử dụng để cấy ghép thành công giúp mang lại ánh sáng cho các bệnh nhân.

Trước khi thu nhận được nguồn giác mạc hiến tặng trong nước, Bệnh viện Mắt TW chủ yếu phải dựa vào nguồn giác mạc do các tổ chức nước ngoài tặng, phần lớn là của ORBIS (gần 400 chiếc từ năm 2004).

  • K.Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,