221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1192692
Nhà khoa học huyền thoại Hawking từng đến Hà Nội
1
Article
null
Nhà khoa học huyền thoại Hawking từng đến Hà Nội
,

- Độc giả hồi hộp theo dõi bệnh tình “Ông hoàng vật lý” Stephen Hawking. Nhưng ít người biết rằng ông đã từng có mặt ở Hà Nội, mười năm trước đây...

Chính xác đó là khoảng thời gian từ 17 đến 20/11/1997, ông cùng vợ - bà Elaine Mason - và 4 phụ tá đã đến Hà Nội. Đó là chuyến đi mang hoàn toàn tính chất cá nhân, nên ít ai biết đến.

Ông S.Hawking và vợ đến thăm làng S.O.S. Ảnh: Báo Sinh viên Việt Nam
Chuyến đi này đã giúp ông gặp cô bé Nguyễn Thị Nhàn - người con gái nuôi bé bỏng mà ông đã nhận từ năm 1994 thông qua Tổ chức S.O.S quốc tế. Chính cô bé Nhàn cũng không ngờ có ngày gặp ông.

Nhàn năm ấy 16 tuổi vào làng S.O.S (Hà Nội) sau một tai nạn mất cả cha lẫn mẹ. Sống trong mái ấm Hoa Đào với mẹ nuôi Nguyễn Thị Hoa, chị em Nhàn như được bù đắp tất cả. Từ đó Nhàn còn có cả người bố nuôi hết sức nổi tiếng. Ông S.Hawking đã đến làng S.O.S ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam. 

Ông cùng ăn bữa cơm do mẹ con Nhàn nấu, nói chuyện với mọi người nhờ sự hỗ trợ của một thiết bị đặc biệt, ông hỏi thăm việc học hành của Nhàn, khuyến khích cô bé bằng cách tặng cho Nhàn một bộ từ điển tiếng Anh. Ông còn biểu diễn đi xe lăn cho trẻ em mẫu giáo trong làng xem. 

Hôm sau, S.Hawking cùng mọi người dạo phố phường Hà Nội, đến nhà may Ngân An chọn vải may áo cho vợ và cho Nhàn. Có thể nói đó là một con người rất bình dị, lạc quan và vui tính. Thế nhưng ông lại là một nhà khoa học lớn của thế giới. Bà Elaine Mason đã nói với Nhàn rằng: “Con hãy tự hào về cha con vì ông là một người rất nổi tiếng”.

Sau chuyến thăm này, cô bé Nhàn càng nỗ lực học tiếng Anh ở trường Công nhân kỹ thuật điện lạnh Hà Nội. Nhàn hy vọng ở lần gặp sau, cô bé có thể trao đổi với người bố nuôi bằng chính tiếng nói dân tộc của ông. Số phận bé nhỏ của Nhàn đã gắn với cuộc đời của một nhà bác học nổi tiếng như thế đó.

Và số phận ấy như thế nào, sau hơn mười năm? Đó là điều bạn đọc, và những người làm báo VietNamNet chúng tôi nữa, đang quan tâm.

(Theo Sinh viên Việt Nam)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,