221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1193846
Triển khai nhiều phương pháp trị liệu bằng tế bào gốc
1
Article
null
VN:
Triển khai nhiều phương pháp trị liệu bằng tế bào gốc
,

 - Trường ĐH Y Hà Nội vừa cho biết, đề tài: “Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị một số bệnh về tim mạch, cơ quan tạo máu và thị giác người” do nhóm giảng viên, bác sĩ của trường thực hiện đã có kết quả thành công bước đầu. 

Kết quả ứng dụng tế bào gốc trong phục hồi giác mạc, phục hồi chức năng cơ tim và điều trị ung thư máu có hiệu quả cho một số bệnh nhân. Theo PGS TS Nguyễn Thị Bình, Phó Trưởng bộ môn Mô – phôi học, ĐH Y HN cho biết, đã có 2 bệnh nhân bị tổn thương do bỏng được chữa trị khỏi nhờ tấm biểu mô giác mạc người của Bộ môn Mô phôi - Trường Đại học Y Hà Nội nuôi cấy được. Dự tính đến năm 2010, việc ứng dụng sẽ triển khai rộng.        

Nghiên cứu, ứng dụng lĩnh vực TBG VN hiện có nhiều bước tiến. Ảnh: VG - NH.

Trong lĩnh vực tim mạch, Bộ môn Tim mạch - Trường Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với Khoa Huyết học - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai, sử dụng tế bào gốc từ tuỷ xương của chính người bệnh để điều trị phối hợp cho các bệnh nhân suy tim sau nhồi máu cơ tim cấp bằng cách tiêm trở lại động mạch vành tổn thương đã được can thiệp đặt stent.

Qua một thời gian theo dõi, kết quả cho thấy chức năng tim được phục hồi tốt hơn so với trước khi tiêm. Hiện đã điều trị cho 6 bệnh nhân theo hướng này đạt kết quả tốt .    

Đặc biệt trong lĩnh vực điều trị ung thư máu, nhóm nghiên cứu ghép tế bào gốc tạo máu của Khoa Huyết học - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa qua đã có những bước tiến mới trong ứng dụng qui trình ghép tế bào gốc tạo máu ngoại vi tự thân điều trị bệnh nhân đa u tủy xương.

Nhóm đã huy động, lấy tế bào gốc từ máu ngoại vi, giảm đau đớn, thu được số lượng lớn, lưu giữ tế bào gốc thời gian dài và tiến hành ghép 2 lần liên tiếp trong vòng 6 tháng cho một bệnh nhân, tăng hiệu quả điều trị. Đây là thành công từ đề tài nhánh: “Nghiên cứu ứng dụng ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị bệnh ác tính của cơ quan tạo máu”.    

Đây là những đề tài nằm trong khuôn khổ Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học”.

  • V.Giang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,