221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1194876
Gia đình Hawking và ký ức Việt Nam
1
Article
null
Gia đình Hawking và ký ức Việt Nam
,

- Sau chuyến thăm cô con gái nuôi Nguyễn Thị Nhàn tại Việt Nam của nhà khoa học “lỗ đen” huyền thoại Stephen Hawking, bà Elaine Mason, vợ ông, đã gửi một bức thư tâm sự dài nói về cảm xúc của hai ông bà đến tờ SOS Children’s World (một tờ báo của làng trẻ em SOS Anh). VietNamNet xin được giới thiệu với độc giả.

Bức thư của bà được đăng trên số báo mùa thu năm 1998, mục tin thư dành cho những người đỡ đầu trẻ em mồ côi ở Anh. Trong bức thư này, bà Elaine đã viết nhiều về Nhàn, về gia đình cô cũng như kỷ niệm về chuyến đi dạo phố phường Hà Nội và mua sắm. Tuy nhiên, rất tiếc ban biên tập SOS Children’s World chỉ lược in một số phần nhỏ trong bức thư đó.

Ảnh chụp bài báo gốc và những tấm bưu thiếp S.Hawking gửi cho con gái nuôi Thu Nhàn sau chuyến thăm làng trẻ SOS Việt Nam 1997 - Ảnh: M.A

Chồng tôi và tôi đã rất vui khi được gặp con gái Thu Nhàn vào tháng 10 vừa qua. Chúng tôi đã giúp đỡ nhiều hoạt động của làng trẻ em SOS từ hơn 7 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi được gặp Thu Nhàn.

Chuyến đi của chúng tôi đến VN rất ngắn nên chúng tôi dành trọn 2 ngày với Thu Nhàn. Ngày đầu tiên ở làng trẻ SOS và ngày hôm sau đi chơi trong nội thành Hà Nội.

Thu Nhàn hẳn đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy cha cô trên chiếc xe lăn, nhưng cô chỉ lặng lẽ nắm tay ông và đưa ông vào nhà.

Sự thân thiện của hai cha con khiến tất cả chúng tôi rất xúc động.

Thực tế, Thu Nhàn và Stephen có thể trò chuyện mà không cần người phiên dịch bởi Nhàn có thể đọc những từ trên màn hình máy tính của bố cô, trước khi ông ấy chuyển nó thành âm thanh.

Tiếng Anh có vẻ dễ hiểu hơn đối với ngôn ngữ viết, nhưng thực sự họ đã trò chuyện với nhau ở một mức độ cao hơn, đó là ngôn ngữ biểu cảm của khuôn mặt.

Ngôi nhà của Nhàn rất đơn giản, sạch sẽ, tràn đầy tình thương, với những khu vườn xinh xắn. Thu Nhàn đã làm những dải ru-băng trang trí điện thoại rất đẹp và công phu cho Stephen và 4 người trợ lý đi cùng chúng tôi. Cô ấy còn thêu những họa tiết và câu nói rất đáng yêu trên chiếc khăn tay của tôi. Chúng tôi rất trân trọng những món quà này.

Chúng tôi đã được thưởng thức món cà ri, sa lát và súp. Sau đó chúng tôi đã nói chuyện với Thu Nhàn (lúc này đã 16 tuổi), mẹ nuôi và Giám đốc Làng trẻ em SOS về tương lai của Nhàn, về những điều cô ấy muốn và những điều có thể thực hiện. Chúng tôi rất ấn tượng với sự quan tâm của làng dành cho những đứa trẻ ở đây cũng như cách mọi người đã động viên và ủng hộ Nhàn.

Thật khó để nói lời chia tay, song chúng tôi biết, chúng tôi sẽ còn gặp lại nhau, và mối quan hệ của chúng tôi với con gái sẽ càng ngày càng bền chặt.

Cám ơn SOS Việt Nam và SOS- Anh!

Elaine S. Hawking.

  • Mai Anh (dịch và giới thiệu)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>