221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1196468
Chúng ta đã nhầm lẫn về “cúm lợn” như thế nào?
1
Article
null
Chúng ta đã nhầm lẫn về “cúm lợn” như thế nào?
,

Tiến sĩ Bernard Vallat, tổng giám đốc của Tổ chức Thú y thế giới OIE trong lần trả lời phỏng vấn báo chí mới đây cho biết, virus cúm xuất hiện ở Mexico và một số nước gần đây là một thể hỗn hợp của nhiều loại virus. Và hiện tại nó chỉ truyền nhiễm từ người sang người chứ hoàn toàn không phải do lợn gây ra như nhiều người vẫn nhận định.

Tổng giám đốc Tổ chức Thú y thế giới Bernard Vallat
Tiến sĩ Bernard Vallat nói, loại virus này là một thể hỗn hợp, nó tập trung trong đó cả đặc trưng của virus cúm lợn, virus cúm người và virus cúm gia cầm. Tuy rằng virus cúm lợn ở đây tạo ra một tác dụng nhất định nhưng dùng tên cúm lợn để đặt tên cho dịch cúm xuất hiện hiện nay là hoàn toàn không chính xác.

Vallat nói, do loại virus này chưa từng xuất hiện trong lịch sử, vì thế khi dịch cúm bùng phát, đã bị người ta gọi là virus cúm lợn và được sử dụng cho đến hiện nay. Cách gọi tên thiếu tính quy phạm này dẫn đến một hiểu lầm đối với “cúm lợn”. Vallat cũng bày tỏ lo lắng đối với dịch cúm đang diễn ra. 

Vallat nói, tính đến thời điểm hiện tại, loại virus này chỉ tấn công con người và chỉ truyền nhiễm giữa người và người chứ chưa phát hiện trên lợn và các loài động vật khác. Tại Mexico, một số người sống tại thành phố cũng bị lây nhiễm, họ hoàn toàn không hề tiếp xúc với động vật, điều này một lần nữa nói rõ virus không phải do động vật trực tiếp lây truyền cho con người. Vì thế nếu muốn phòng ngừa căn bệnh này, chỉ có thể bắt đầu từ con người, ngăn ngừa việc tiếp xúc giữa người mắc bệnh và người bị bệnh.

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa dịch bệnh lan truyền ở các sân bay

Đối với các quốc gia đã bùng phát dịch bệnh, Bernard kiến nghị mọi người giảm các hoạt động tập trung. Ông cho rằng, việc chính phủ Mexico tạm dừng các trận thi đấu thể thao, hủy bỏ các hoạt động tập trung công cộng cũng sẽ phát huy hiêu quả nhất định. Nhưng đó thực tế chỉ là những biện pháp tức thời, về lâu dài, con người cần phải tìm ra phương pháp trị liệu, đồng thời nhanh chóng tìm ra vacxin phòng bệnh.

Tiến sĩ Bernard cho rằng, trước mắt, Tamiflu vẫn có hiệu quả đối với loại virus này, còn vacxin đặc trị ra lò cũng phải mất ít nhất ba tháng. Nhưng mà, từ nghiên cứu chế tạo vacxin đến sản xuất số lượng lớn và ứng dụng rộng rãi có thể cần một thời gian khá dài.

Những chiếc khẩu trang hiện diện ở khắp nơi
Tiến sĩ Bernard cũng nói, cúm lợn và cúm gia cầm có một sự khác biệt rất lớn. Đây là hai loại virus hoàn toàn không giống nhau, đồng thơi đối tượng tấn công và truyền nhiễm cũng không giống nhau. Ông nói, cúm gia cầm H5N1 bốn năm trước làm cho hàng triệu gia cầm lây nhiễm, hơn 200 người tử vong, con số người tử vong vì cúm gia cầm tương đối ít vì thế cúm gia cầm suy cho cùng là một loại bệnh ở động vật và hoàn toàn rất ít lây nhiễm giữa người với người.

Bernard cho rằng, ở thời điểm hiện tại tất cả mọi người có thể làm là nhanh chóng tìm ra nguồn gốc của loại virus cúm này. Nhưng có thể khẳng định là, hiện nay dịch cúm này gọi là cúm lợn là không hoàn toàn chính xác bởi vì cúm lợn thực sự sẽ cực ít lây nhiễm cho con người.

Ở Trung Quốc, nơi mới đây công bố phát hiện ra trường hợp nhiễm cúm lợn đầu tiên, cũng đã thay đổi cách gọi tên cũ là “Cúm lợn” thành “Cúm A H1N1”, vì dịch cúm này, ông nhấn mạnh một lần nữa, là hoàn toàn không phải do lợn gây ra, cũng không phải từ lợn lây nhiễm cho con người.

Hy Văn (theo Xinhuanet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,