221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1204772
Tàu con thoi Atlantis trở về Trái đất an toàn
1
Article
null
Tàu con thoi Atlantis trở về Trái đất an toàn
,

Tàu con thoi Atlantis đã trở về Trái đất an toàn hôm Chủ nhật vừa qua, 24/5, tại Căn cứ không quân Edwards (California) sau khi hoàn thành sứ mệnh sửa chữa và nâng cấp kính viễn vọng không gian Hubble.

Tàu Atlantis đang hạ cánh (theo Reed Saxoon/AP).
Sau 12 ngày 21 giờ 37 phút ngoài không gian, tàu vũ trụ con thoi Atlantis cùng 7 phi hành gia đã tiếp đất an toàn tại Căn cứ không quân Edwards (cách Los Angeles 160km về phía đông bắc). Tình hình thời tiết không thuận lợi khiến Atlantis không thể hạ cánh tại trạm phóng Cap Canavera (Florida) trong hai ngày thứ sáu và thứ bảy như dự kiến. Điều này đã khiến đội bay phải thực hiện 197 vòng quanh Trái đất cho tới khi có thể hạ cánh hôm Chủ nhật vừa qua.

Được phóng lên vũ trụ ngày 11/5, Atlantis đã hoàn tất sứ mệnh cuối cùng nhằm tu sửa và nâng cấp Hubble sau 5 cuộc đi bộ ngoài không gian đầy trắc trở. Ngày 18/5, các phi hành gia đã hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng là lắp một bộ pin mới, một bộ cảm biến mới và thay các tấm lá chắn bằng thép không gỉ bảo vệ mặt ngoài của Hubble trước tia bức xạ mặt trời. Ngày 19/5, các phi hành gia đã giải phóng Hubble khỏi khoang hành lý tàu Atlantis với câu “Chúc mừng tất cả vì sứ mệnh tuyệt vời này”, thông báo được NASA phát đi.

Việc hạ cánh ở Căn cứ không quân Edwards sẽ tốn của NASA thêm 2 triệu đô la và 1 tuần để đưa tàu này về Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida.


M.A. (Theo Le Monde, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,