221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1212720
"Vạch mặt" thủ phạm gây cúm A/H1N1
1
Article
null
'Vạch mặt' thủ phạm gây cúm A/H1N1
,

Trong khi phân tích virus gây cúm A/H1N1, một công trình nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí The Nature ngày 10/6 cho rằng việc truyền bệnh sang người đã xảy ra cách đây vài tháng, trước khi người ta phát hiện ra sự bùng phát của nó, để đến nay đã trở thành đại dịch toàn cầu. 

Các tác giả nêu ra sự cần thiết phải giám sát có hệ thống bệnh cúm ở lợn và cung cấp những dẫn chứng cho thấy chính những yếu tố di truyền mới ở lợn đã làm nổi lên dòng virus đầy tiềm năng gây ra đại dịch cho con người. 

Virus cúm bị theo dõi nguồn gốc (Ảnh: Wikimedia Commons)

TS Oliver Pybus, Khoa Sinh học, ĐH Oxford, một trong những tác giả của bài báo viết: “Dùng các phương pháp tính toán đã nghiên cứu thành công trên 10 năm qua tại Trường ĐH Oxford, chúng tôi đã có thể xác định được nguồn gốc và trình tự xảy ra đợt dịch mới này” và cho biết: “ Những kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh dòng virus gây ra đại dịch hiện nay đã từng lưu hành ở lợn, có khả năng lan ra các lục địa khác trong nhiều năm trước khi truyền bệnh sang người”. 

TS Pybus, cùng với Andrew Rambaut tại Trường ĐH Edinburgh và các đồng nghiệp đã áp dụng phương pháp phân tích tiến hoá để đoán nhận thời gian xuất hiện và sự phát triển ban đầu của đợt dịch. Họ cho rằng nó phát sinh từ nhiều loại virus sống trên lợn và truyền bệnh sang người đã nhiều tháng trước khi nhận ra sự bùng phát thành dịch. 

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Mặc dù hiện đã có sự giám sát chặt chẽ sự lan truyền của bệnh, nhưng trước đó vì thiếu giám sát lợn một cách có hệ thống nên đã không phát hiện được sự tồn tại của dòng virus gây dịch nguy hiểm, để chúng “tự do” tiến hoá trong nhiều năm”. 

Nhóm bao gồm các nhà nghiên cứu từ ĐH Oxford, ĐH Edinburgh, ĐH HongKong và ĐH Arizona. 

B.C. (dịch từ ScienceDaily.com)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,