221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1234672
Bắt buộc gắn dấu hợp chuẩn đối với đồ chơi trẻ em
0
Article
null
Bắt buộc gắn dấu hợp chuẩn đối với đồ chơi trẻ em
,

- Từ 15/4/2010, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được bán trên thị trường khi đã được chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành thông tư số 18/2009/TT-BKHCN quy định "Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia (QCKTQG) về an toàn đồ chơi trẻ em (ĐCTE)”.

Mô tả ảnh.

Từ ngày 15/4/2010, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được bán trên thị trường khi đã được chứng nhận hợp chuẩn. (Ảnh: Mai Hà)

Theo đó, kể từ ngày 15/4/2010, ĐCTE được sản xuất trong nước hay nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em.

“Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em” quy định khá cụ thể việc quản lý đối với từng loại đồ chơi. Tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, phải công bố tiêu chuẩn áp dụng theo TCVN 6238 (EN 71), có kèm các lời cảnh báo nhằm giảm thiểu rủi ro vốn có trong việc sử dụng.

Các bậc phụ huynh khi mua đồ chơi cần chú ý đến sự phù hợp với mức độ phát triển của trẻ. Cần để ý đến những đồ chơi có kích thước, cân nặng, hơn nữa đồ chơi phải chắc chắn, các bộ phận dính khít với nhau để trẻ đủ sức điều khiển được đồ chơi của mình.

Mô tả ảnh.

Đồ chơi trẻ em có thể tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khỏe của trẻ...(Ảnh: Hoàng Hải)

Không nên mua những đồ chơi dễ vỡ để lộ dây điện bên trong, có cạnh sắc, đầu nhọn có thể làm trẻ bị thương, hoặc những món đồ quá nhỏ dễ nuốt. Đối với trẻ độ tuổi từ 3-5 thường có thói quen cho vào miệng ngậm, các bậc phụ huynh nên chọn những đồ chơi an toàn, không chứa các chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Đối với đồ chơi cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, văn bản cũng quy định một số yêu cầu riêng về vật liệu nhồi, độ bán dính của màng nhựa, dây của đồ chơi, đồ chơi có chứa chất lỏng, giới hạn của vận tốc đồ chơi chạy điện, thuỷ tinh và sứ...

Hơn nữa, một số loại đồ chơi mô hình cỡ nhỏ không có những thông tin cảnh báo về độ tuổi sử dụng, nhiều đồ chơi điện tử phát ra âm thanh cường độ dễ gây tổn cho thính giác của trẻ.

Ngay cả những loại đồ chơi cấm buôn bán như gươm, đạn nổ, súng nhựa, nhiều thú nhồi bông, nếu để thấm nước, sẽ ố và phai màu nhuộm trên vải dễ gây thương tích cho trẻ vẫn bày công khai mà chưa có cơ quan chức năng nào xử lý.

Đồ chơi trẻ em phải được công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (đối với sản phẩm được sản xuất trong nước) hoặc chứng nhận hợp quy (sản phẩm nhập khẩu) khi lưu thông trên thị trường. 

Quy chuẩn còn quy định chất lỏng có thể tiếp xúc được chứa trong đồ chơi trẻ em không được có độ pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc được của đồ chơi cho trẻ em không được chứa formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg; Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc được của đồ chơi cho trẻ em không được chứa formaldehyt giải phóng vượt quá 80mg/kg.

Không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24V và không một bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định vượt quá 24V.

Việc chứng nhận hợp quy được tiến hành theo phương thức thử  nghiệm, đánh giá lô hàng hóa hoặc phương thức thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất. Đồ chơi trẻ em nhập khẩu trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy và được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định hoặc thừa nhận thực hiện. 

  • Mai Hà 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,