- Hơn 150 nhà hàng tại Hà Nội đã cam kết trở thành "Nhà hàng xanh", đồng nghĩa với việc các nhà hàng này cam kết sẽ kinh doanh một cách có trách nhiệm bằng cách không phục vụ sản phẩm từ động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.
Tê tê chui ngay vào bụi rậm ngay khi được thả. Ảnh: Nguyễn Vũ Khôi.
Những nhà hàng ký cam kết chính thức đã đồng ý không phục vụ sản phẩm từ động vật hoang dã đang được pháp luật Việt Nam bảo vệ, đồng thời sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin cập nhật về những hoạt động bảo tồn tại Việt Nam, nhằm giúp công chúng hiểu và khuyến khích họ tham gia vào công việc quan trọng này.
Chiến dịch “Nhà hàng xanh” là một hoạt động của dự án “Thay đổi hành vi: Giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã tại Hà Nội, Việt Nam” do tổ chức WWF và TRAFFIC cùng thực hiện nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ bất hợp pháp các sản phẩm từ động vật hoang dã tại Hà Nội. Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA).
WWF và TRAFFIC đánh giá cao sự ủng hộ của các nhà hàng đã tham gia và hai tổ chức này đang nỗ lực để quảng bá rộng rãi văn hóa “Nhà hàng xanh". Danh sách các nhà hàng này sẽ được giới thiệu trên trang web của WWF, qua mạng lưới internet, và tới mạng lưới các cơ quan chính phủ và phi chính phủ tại Việt Nam.
Để thực hiện chiến dịch này, WWF đã nhận được sự hợp tác của trên 30 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn Hà Nội. Những nhóm tình nguyện viện này đã tới các nhà hàng trên địa bàn 6 quận nội thành để giới thiệu về chiến dịch, về tình trạng cấp thiết của các loài động vật hoang dã cũng như giới thiệu tới các nhà hàng cách thức tham gia cam kết.
Trang web của chiến dịch “Nhà hàng xanh” cung cấp đầy đủ thông tin về các loại động vật thường bị buôn bán đang có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam, Pháp luật Việt Nam cũng như những nỗ lực bảo tồn đang được thực hiện. Trang web cũng sẽ cung cấp thông tin chỉ dẫn cho mọi người nếu họ chứng kiến động vật hoang dã bị săn bắt và buôn bán.
Điều phối viên dự án, cô Julianne Becker cho biết: “Ở Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội, có một thực trạng đáng buồn rằng động vật hoang dã vẫn đang bị tiêu thụ bất hợp pháp một cách phổ biến và vì thế không bền vững; tuy nhiên, khi chúng ta thấy rằng nhiều nhà hàng tại Hà Nội không tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp này, chúng ta đang chứng kiến những thay đổi trong cách nghĩ của người Hà Nội về những gì mới thực sự quan trọng trong những bữa ăn của họ. Ngoài ra, một điều tích cực nữa là giới trẻ, những người tiêu dùng chính trong tương lai, đang thực sự quan tâm đến việc gìn giữ những tài nguyên thiên nhiên của đất nước".
Sự hưởng ứng rộng rãi với chiến dịch nhà hàng xanh cũng đồng thời cho thấy rằng nhiều người tiêu dùng đang quan tâm đến việc bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam bằng việc không tham gia vào việc tiêu dùng bất hợp pháp và không bền vững sản phẩm từ động vật hoang dã.
- K.Nguyên