221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1241746
Phát hiện 32 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời
0
Article
null
Phát hiện 32 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời
,

Các nhà thiên văn thế giới đã phát hiện thêm 32 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời, đưa số hành tinh thuộc dạng này được phát hiện cho đến nay lên hơn 400, củng cố thêm giả thuyết cho rằng trong vũ trụ còn nhiều hành tinh có sự sống phát triển như Trái Đất.

 

Mô tả ảnh.

                                Hệ Mặt Trời. (Ảnh: Internet). 

 

Các hành tinh mới này được phát hiện nhờ máy quang phổ HARPS đặt trên kính thiên văn ở La Silla, Chile.

 

Chương trình HARPS đã khảo sát khoảng 2 nghìn ngôi sao trong hơn năm năm, với mục đích nghiên cứu các ngôi sao dạng như Mặt Trời để tìm kiếm các hành tinh trọng lượng thấp hơn.

 

Sáu trong số các hành tinh mới phát hiện ngoài Hệ Mặt Trời có kích thước lớn gấp nhiều lần Trái Đất, tăng số hành tinh "siêu Trái Đất" lên 30%. Hầu hết số hành tinh này có kích thước lớn hơn hoặc bằng sao Mộc. Hai hành tinh mới phát hiện khác có kích thước nhỏ hơn Trái Đất 5 lần và một hành tinh lớn gấp 5 lần sao Mộc.

 

Nhà thiên văn Stephane Udry của Trường đại học Geneva cho rằng các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời mới được phát hiện củng cố lý thuyết cho rằng quá trình hình thành các hành tinh trong vũ trụ đều giống nhau và sẽ còn có nhiều Trái Đất ở đâu đó trong vũ trụ bao la.

 

Điều khiến các nhà thiên văn học cảm thấy thú vị là 40 đến 60% những hành tinh này là những ngôi sao và chúng đều có các hành tinh nhỏ quay xung quanh, thậm chí hai trong số các ngôi sao này có những hành tinh xoay quanh có kích thước lớn gần bằng Trái Đất.

 

Ông Udry cho biết những bức ảnh và thông tin chi tiết của những hành tinh này sẽ được công bố trong vòng 6 tháng tới.

 

(Theo TTXVN/Vietnam+) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,