221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1237198
Quần áo, bao bì làm bằng... pin giấy
0
Article
null
Quần áo, bao bì làm bằng... pin giấy
,

Một món quà được gói bằng giấy mà bạn trân trọng, muốn bọc lại cẩn thận và giữ gìn nó. Lý do là vì giấy gói của món quà đó có khả năng phát sáng nổi bật dòng chữ “Happy Birthday”. Giấy gói là một loại pin đặc biệt được làm từ giấy. Đây là một ứng dụng tiềm năng của một loại pin giấy mới làm từ xenlulozo, chất liệu của giấy thông thường. 

Albert Mihranyan và các đồng nghiệp Khoa Hóa học vật liệu, ĐH Uppsala, Thụy Điển đã chú ý trong một báo cáo rằng các nhà khoa học đang cố gắng để phát triển một loại pin nhẹ, giá rẻ, thân thiện với môi trường, một loại pin mà toàn bộ các bộ phận của nó đều không phải sử dụng kim loại. Ứng cử viên sáng giá nhất cho loại vật liệu trong mơ này bao gồm những loại polime có tên gọi là conductive polymer (polyme dẫn) hay “các linh kiện điện tử dẻo”.
 

Mô tả ảnh.
Các nhà nghiên cứu cho biết, pin làm từ giấy có thể cấp điện cho các thiết bị điện tử trong tương lai


Trong số đó conductive polyme có tên gọi là polypyrrole (PPy) là loại nguyên liệu đầy triển vọng, nhưng lại được đánh giá là thực sự không có tính hiệu quả cho các loại pin thương mại. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy rằng, bằng cách phủ PPy trên những chất nền có diện tích bề mặt lớn và biến đổi độ dày của lớp PPy một cách phù hợp, khả năng nạp điện và tốc độ nạp điện hay phóng điện có thể được cải thiện một cách mạnh mẽ. 

Bí mật đằng sau hiệu suất làm việc của loại pin này là sự có mặt của lớp phủ siêu mỏng, liên tục và thuần nhất. Chỉ bằng 1/50,000 độ dày của sợi tóc – lớp phủ PPy được phủ trên những tấm vật liệu sợi làm từ xenlulozơ mỏng như những tờ giấy. Loại xenlulozo đặc biệt này làm từ một loại tảo xanh, có diện tích bề mặt lớn hơn những tờ giấy xenlulozo thông thường tới 100 lần. Diện tích bề mặt chính là chìa khóa cho phép loại pin giấy mới này có thể gấp lại và sạc điện lại một cách rất hiệu quả. 

Thiết kế đầy tính mới mẻ này của pin đơn giản một cách đáng kinh ngạc đồng thời rất đẹp mắt bởi vì cả 2 điện cực gồm những miếng giấy ghép giống hệt nhau phân cách nhau bởi một miếng giấy lọc thông thường thấm đầy chất natri clorua – đóng vai trò như một chất điện phân. Hiệu điện thế tiềm năng tạo ra do sự chênh lệch điện tích tạo ra trong quá trình diễn ra phản ứng oxi hóa và khử của lớp PPy chức năng. Loại pin mới này sạc lại nhanh hơn những pin có khả năng sạc lại thông thường và rất thích hợp để chế tạo những thiết bị đòi hỏi phải mềm dẻo, dễ uốn như là quần áo hay bao bì. Thiết bị tích trữ năng lượng chi phí thấp này có thể có kích thước lên tới vài Y.d (1 Y.d = 0.914 m) sẽ trở thành một lựa chọn tất yếu đầy tiềm năng trong tương lai. 

  • Vũ Thủy (Theo Physorg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,