221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1247654
Loài người đang đói và cũng đang hủy hoại lương thực
0
Article
null
Loài người đang đói và cũng đang hủy hoại lương thực
,

Tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực diễn ra vào 2 ngày 16-18/11 vừa qua tại Roma, các nguyên thủ quốc gia của 60 nước trên thế giới đã họp để bàn về an ninh lương thực và xóa đói giảm nghèo tại các nước. 

Một vấn đề được đề cập: Trong khi 1 tỉ 20 triệu người thiếu đói vào năm 2009, tình hình lãng phí lương thực trên thế giới ở hầu hết “các nước no đủ” vẫn diễn ra như một thói quen của nhiều người. Báo Prava đã nêu một ví dụ: 

thua.jpg Mô tả ảnh.
Người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra...


Tại Nga, khoảng 44% dân chúng vứt vào rác những thực phẩm quá hạn. Khoảng 37% dân chúng cho gia súc ăn những thức ăn thừa của mình, 10% cố gắng ăn những thực phẩm đã hư hỏng và chỉ 2% người Nga chuyển giao thực phẩm mình không cần nữa cho người cần hơn. 

Matxcơva hàng năm thải ra 8 triệu tấn rác thải gia đình. Theo Tổ chức Hòa bình xanh (Green Peace), 40% rác thải này là những thực phẩm còn có thể ăn được. Có nghĩa là người Matxcơva mỗi năm đã hủy hoại 2,7 triệu tấn lương thực. 

Sở Lương thực Matxcơva cho biết năm 2008, mỗi ngày dân thành phố này tiêu thụ 32.500 tấn, có nghĩa là mỗi năm 11,68 triệu tấn lương thực. Như vậy họ đã vứt vào đống rác thải 1/4 lượng thực phẩm họ đã bỏ tiền ra mua. 

Tại Anh quốc, tình hình cũng tương tự. Theo báo The Guardian, người Anh đã bỏ ra hàng năm 12 tỷ bảng (tương đương 20 tỷ đôla) để mua lương thực. 

Trong số này, phần lớn các lương thực, thực phẩm dạng lỏng (sữa, súp và đồ uống không cồn) đã đi vào các cống thải. Một gia đình người Anh mỗi năm đổ đi khoảng 230kg chất thải dạng này, và nếu nhà có trẻ em, lượng chất thải lên tới 300 kg. 

Các chuyên gia cho biết: 1/10 các thực phẩm bỏ đi đều có thể ăn được. Thậm chí khoảng 60% thực phẩm chế biến công nghiệp người ta vứt vào rác thải khi còn chưa mở bao bì. 

Tổ chức Nông lương của Liên Hợp Quốc (FAO) thống kê số người không đủ ăn trên thế giới đã vượt qua con số 1 tỷ người. Đa số người thiếu ăn sống ở các nước đang phát triển. 

Sản lượng lương thực thế giới năm 2050 ước tính tăng 70% so với hiện nay. Như vậy, theo FAO, nhân loại sẽ phải đương đầu với nạn đói kém trên quy mô lớn.

  • Bảo Châu (Theo pravda.ru)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,