221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1252765
Ai tung tin ngày tận thế?
0
Article
null
Ai tung tin ngày tận thế?
,

 - Tin xấu thường có đời sống riêng của nó. Và không thiếu gì người thích bẻ cong thông tin theo hướng mà họ mong muốn. Gần đây lan truyền tin về ngày tận thế (ngày 21/12/2012). Vào dịp này, một sự kiện khiến cả loài người quan tâm là Hội nghị Copenhagen về biến đổi khí hậu (BĐKH). Điều này có gì liên quan đến nhau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

PV VietNamNet có cuộc trò chuyện với Hội viên Hội Thiên văn Quốc tế Thái Bình Dương, và là ủy viên BCH Hội Thiên văn vũ trụ - Hội Vật lý Việt Nam - nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải.

 

Mô tả ảnh.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải - Ảnh: Nguyễn Dược

Thưa ông, thế giới xuất hiện nhiều tin đồn rằng, ngày 21/12/2012 là ngày tận thế. Họ căn cứ vào đâu vậy?

 Những ngày gần đây, để cảnh báo về sự BĐKH người ta đã công chiếu một bộ phim viễn tưởng dự báo, có màu sắc truyền thuyết dựa vào lịch Maya của một bộ tộc người Trung Mỹ.

Những người làm lịch xưa kia thường giới hạn lịch đến một thời gian nào đó, ví dụ lịch thế kỉ XX, đến hết năm 2000. Rồi có cuốn đến hết 2010, hoặc 2030. Lịch Maya, chu kì kết thúc năm 2012. Đó là chuyện bình thường, không nói lên điều gì về dự báo.

- Nhưng vì sao tin đồn rộ lên, thưa ông?

- Về tâm lí có thể do một số người đang bất mãn với cuộc sống, hy vọng được đổi đời nhờ ngày tận thế. Hoặc do kẻ muốn đầu cơ trục lợi, bằng cách gây tin đồn rồi khai thác tin đồn gây hoang mang trong nhân dân vốn cả tin. Họ đầu cơ, trục lợi, đến ngày tận thế sẽ không có nước, thiếu lương thực trầm trọng, họ sẽ trục lợi, nâng giá, gây làn sóng tích trữ. Cũng có thể là từ người đến bước đường cùng, muốn xóa ván cờ đời mình. Đó là thành phần có thể tung ra tin xấu ấy.

Ngoài ra, còn có một câu tiếng Pháp nguyên văn thế này "L’an mil neuf cent nonante neuf sept mois du ciel viendra un grand roi d’effroyeux". Nghĩa là: Từ trời xuất hiện vị đại đế của thiên hoàng. Rồi thiên thạch rơi vào Trái đất, một vụ nổ tàn phá, hủy diệt Trái đất. Đó là Ngày tận thế.

Trước đó, đã có nhiều lần xuất hiện những vụ việc như vậy. Một số người phương Tây rất ghét con số 666, họ gán cho nó là con số quỷ dữ. Đã từng đồn thổi ngày 6, tháng 6, năm 2006, ngày tận thế. Mà có gì xảy ra đâu.

Lại nữa mỗi khi có nhật thực toàn phần hay có sự trùng lặp về sự thẳng hàng của một vài hành tinh,… lại có những tin đồn gây hoang mang.

- Các nhà Thiên văn học, Vật lý học có dự báo gì không, thưa ông?

 

Mô tả ảnh.
Sách Introductory Astronomy - Ảnh: Nguyễn Dược

- Giữa họ có một dự báo trùng hợp: Mặt trời có chu kì 11 năm và thời kì hoạt động mạnh có thể gây ra bão từ (ông rút cuốn Introductory Astronomy lật trang 217 và nói). Ngày 6/3/1989 một trận bão từ xảy ra trên mặt trời mạnh tới mức tai lửa dài tới 60.000km, một tuần sau trận bão từ này ảnh hưởng tới Trái đất, phá hủy cắt đứt mọi liên lạc vô tuyến điện, làm ngừng quay turbin nhà máy điện, 6 triệu người ở Quebec, Canada không có điện (Ông lại rút tập tài liệu cũ, nói). Tháng 5/1999 một trận bão từ trên Mặt trời làm 45 triệu máy nhắn tin, điện thoại di động, máy fax tại nước Mỹ cùng lúc ngừng hoạt động, không rõ nguyên nhân.

Các nhà thiên văn cho biết năm 2012 xuất hiện trận bão từ cực mạnh, ảnh hưởng đến công nghiệp điện tử, truyền thông, điện rất ghê gớm, thậm chí máy bay không bay được. Bão từ có thể kéo dài ít ngày. Đó là cảnh báo khiến ta phải chuẩn bị phòng tránh.

- Vậy tác động của  BĐKH đến sức khỏe con người như thế nào, thưa ông?

- Dịch cúm AH1N1 lan tràn. Các vi-rút của AH1N1 còn ở trạng thái tương đối lành, nên nhiều người mắc phải mà không biết. Nó sẽ lan rộng khắp cộng đồng với tốc độ nhanh khiến các nhà khoa học dự báo năm 2012, một nửa nhân loại nhiễm cúm AH1N1 ở dạng chưa gây chết người. Nhưng nếu cộng với ảnh hưởng do bão từ chúng có thể đột biến từ dạng vi-rút lành sang có hại. Rất có thể đó là một thảm họa, nhưng không phải là tận thế!

Loài người cần khẩn trương bảo vệ bầu khí quyển của Trái đất, không làm hỏng tầng ôzon làm tăng hiệu ứng nhà kính. Khi Trái đất bị nóng lên, băng ở Bắc cực, Nam cực sẽ tan, nước biển dâng cao cũng gọi là nạn đại hồng thủy. Mà việc này đang được các nước mang ra thảo luận tại Hội nghị BĐKH tại Copenhagen, gọi là COP15 nhằm tạo khung pháp lý cho sự đồng thuận về cắt giảm khí thải CO2.

Trên tinh thần như vậy, nếu không đạt được thỏa thuận, chính con người đã tạo ra ngày tận thế. Và giờ đây chính con người phải cùng nhau loại bỏ sự nguy hiểm đó.

Nếu chúng ta cứ phá rừng, cứ phát thải khí CO2 mãi ra môi trường, xây đập thủy điện không đúng quy chuẩn, dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón vô cơ bừa bãi là trực tiếp hủy hoại môi trường, hủy hoại sức khỏe, thậm chí còn làm suy giảm lòng tin. Đó chẳng là tự mình chôn vùi sự sống của mình đó sao?

- Vậy theo ông, tương lai sẽ ra sao?

- Có nhiều hy vọng hé mở, rằng đất nước ta tương lai rất tươi đẹp, (ông đọc hai câu thơ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm:
                “Hồng Lam ngũ bách niên thiên hạ
                 Hưng tộ diên trường ức vạn xuân”
Tạm dịch là: Đất nước Hồng Lam này 500 năm sau sẽ là thời kì hưng thịnh trăm nghìn năm) và khẳng định:

Vậy chắc chắn việc bảo vệ môi trường sẽ diễn ra tốt đẹp, khi con người đã nhận thức đầy đủ về việc mình làm, và mình cần sống.

  • Nguyễn Dược (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,