221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1251364
Kỳ tích màu xanh môi trường: nguyên liệu làm pin từ trấu
0
Article
null
Kỳ tích màu xanh môi trường: nguyên liệu làm pin từ trấu
,

Trấu, vỏ đậu phụng (lạc), bã mía và các loại phế phẩm khác từ nông nghiệp, thông qua một quá trình chế biến đặc biệt có thể làm cực dương cho pin sạc Lithium-ion battery.

Vỏ trấu từ hạt lúa cũng có thể làm nguyên liệu sản xuất pin? Trấu, vỏ đậu phụng, bã mía và các loại phế phẩm khác từ nông nghiệp, thông qua một quá trình chế biến đặc biệt có thể thu được một loại nguyên liệu carbon tích điện cao, có thể làm cực dương cho pin sạc Lithium-ion battery đạt được kỳ tích sạch, xanh môi trường.

GS Phí Định Quốc và các bạn sinh viên trong nhóm nghiên cứu.

Giáo sư Khoa Hoá học chuyên về vật liệu Trường Đại học Trung ương Đài Loan, Phí Định Quốc đã dốc sức nghiên cứu và phát triển công nghệ pin lithium, ông không chỉ là người đầu tiên trên thế giới tìm ra nguyên liệu cực âm điện áp cao của pin lithium, mà còn là người giữ kỷ lục trong việc tìm ra vật liệu carbon cực dương điện áp cao, ông Phí cho rằng phát triển giao thông xanh, không có ô nhiễm là xu thế phát triển nhất hiện nay, trong đó quyết định sự phát triển thành bại của xe điện là nhờ vào “pin”.

Vỏ trấu

Ông Phí Định Quốc sử dụng vỏ trấu, vỏ đậu phụng, bã mía và các loại phế phẩm nông sản, thông qua sự xử lý axit và tác nhân tạo lỗ xốp, sau khi nung ở nhiệt độ cao có thể thu được vật liệu carbon có công suất điện áp cao, ban đầu có thể đảo ngược điện dung, cao nhất mỗi tiếng có thể đạt đến 1650 mA/gram, cao hơn nhiều so với graphite thương mại dùng để tích trữ điện, điện dung một tiếng 370 mA/gram, ông Phí Định Quốc sử dụng vỏ trấu đã bỏ đi để chế tạo ra vật liệu carbon là người giữ kỷ lục đầu tiên trên thế giới về điện dung cao áp.

Điều đáng tiếc là vật liệu carbon điện áp cao này, lần đầu không thể đảo ngược điện dung quá lớn, sau khi sử dụng lần đầu tiên sẽ bị tổn thất nhiều điện năng.

Ông Phí Định Quốc đề nghị nên sớm thành lập phòng thí nghiệm quốc gia ở Đài Loan về Pin Lithium nhằm nghiên cứu và phát triển lâu dài, sớm thành lập và phát huy công nghệ tái chế pin li-ion battery nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển rộng lớn xe điện trong tương lai.

  • Thành Long (theo The Liberty Times) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,