221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1249668
Thách thức với vựa lúa lớn nhất Việt Nam
0
Article
null
Biến đổi khí hậu:
Thách thức với vựa lúa lớn nhất Việt Nam
,

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu mực nước biển dâng lên thêm 1m, thì 11% dân số của Việt Nam có thể bị mất nhà cửa và 1/3 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ngậm trong nước...

Cuộc sống của những người dân ở Đồng Bằng Sông Cửu Long (Việt Nam) có thể sẽ thay đổi đáng kể trong những thập niên tới do mực nước biển tăng. Những người nông dân như anh Phong Quyền (ảnh), đang nghỉ ngơi sau khi thu hoạch muối ở Bến Tre, có thể sẽ không còn nữa.
Cuộc sống của những người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long (Việt Nam) có thể sẽ thay đổi đáng kể trong những thập niên tới do mực nước biển tăng. Những người nông dân như anh Phong Quyền (ảnh), đang nghỉ ngơi sau khi thu hoạch muối ở Bến Tre, có thể sẽ không còn nữa.


Chính phủ Việt Nam cho biết rằng 1/3 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long – nơi sinh sống của hơn 17 triệu người - có thể bị ngậm nếu mực nước biển tăng thêm 1m. Đây cũng là khu vực sản xuất ra ½ sản lượng lúa của Việt Nam và đồng thời là khu vực có nguồn lợi thủy sản rất lớn.


Những người dân ở khu vực này hàng năm đều phải chống chọi với lũ lụt và thủy triều dâng nhưng rất ít trong số họ ý thức được sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đây là hình ảnh một cậu bé hồn nhiên nhảy từ trên cầu xuống một dòng sông ở Mỹ Tho (Tiền Giang).


Mực nước biển dâng không chỉ ảnh hưởng tới Đồng Bằng Sông Cửu Long và còn ảnh hưởng tới những vùng sản xuất nông nghiệp lớn khác ở Việt Nam, như các vùng trồng cà phê và vùng Đồng Bằng Sông Hồng. Nếu mực nước biển dâng lên thêm 1m, 11% dân số của Việt Nam có thể bị mất nhà cửa, theo báo cáo của Ngân Hàng Thế giới (WB).
Mực nước biển dâng không chỉ ảnh hưởng tới Đồng bằng sông Cửu Long mà còn ảnh hưởng tới những vùng sản xuất nông nghiệp lớn khác ở Việt Nam, như các vùng trồng cà phê và vùng Đồng bằng sông Hồng. Nếu mực nước biển dâng lên thêm 1m, 11% dân số của Việt Nam có thể bị mất nhà cửa, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB).


Trong 84 quốc gia đang phát triển có bờ biển được Ngân hàng Thế giới tiến hành khảo sát, thì Việt Nam được đánh giá có số người bị ảnh hưởng do biến đổi cao nhất. Ngoài ra, Việt Nam cũng đứng thứ 2 sau Bahamas về tỷ lệ đất bị ngậm do mực nước biển dâng.


VN cũng đã bắt đầu có những hành động để đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu. Ưu tiên hàng đầu là xây dựng và gia cố hàng nghìn km đê, kè biển. Đồng thời, Việt Nam cũng rất chú trọng tới vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế.


Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và những nỗ lực giảm thiểu tác hại do hiện tượng này gây ra chắc chắn sẽ làm chậm công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh và mục tiêu trở thành một nền kinh tế mạnh trong khu vực của Việt Nam.

  • Hà Hương (Theo NYTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,