221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1261819
Có thể càng thô lỗ thì càng văn minh
0
Article
null
Có thể càng thô lỗ thì càng văn minh
,

Các nhà nghiên cứu tin rằng bản tính hung hăng, cáu gắt, cố chấp, nóng nảy có thể là dấu hiệu của một bản chất tiến hóa hơn.

Những người hay cáu bẳn, nhăn nhó có thể phấn chấn lên bởi vì chính sự cáu bẳn nhăn nhó của họ giúp họ có được vị trí cao hơn trên nấc thang tiến hóa so với những người xuề xòa dễ tính Những người hay cáu bẳn, nhăn nhó có thể phấn chấn lên bởi vì chính sự cáu bẳn nhăn nhó của họ giúp họ có được vị trí cao hơn trên nấc thang tiến hóa so với những người xuề xòa dễ tính
Những người hay cáu bẳn, nhăn nhó có thể phấn chấn lên bởi vì chính sự cáu bẳn nhăn nhó của họ giúp họ có được vị trí cao hơn trên nấc thang tiến hóa so với những người xuề xòa dễ tính.

Nghiên cứu mới này cho rằng những hành vi “ngây thơ” như khoan dung và hay chia sẻ, trái lại, là biểu hiện của việc chưa hoàn toàn phát triển.

Thông tin này sẽ rất được hoan nghênh bởi những người nóng nảy, cộc cằn, ví dụ như đầu bếp tài ba nhưng cũng rất thô lỗ Gordon Ramsay hay là thương gia Sir Alan Sugar.

Phát hiện này cũng sẽ cung cấp một chứng cứ khoa học cho câu nói nổi tiếng của nhà văn George Berhard: "Mọi tiến bộ đều phụ thuộc vào người không biết điều”.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát hai giống khỉ có họ hàng gần nhất với con người: tinh tinh và một loài khác có tên bonobo ít tiến hóa hơn nhưng lại dễ chịu hơn nhiều so với tinh tinh.

Tinh tinh được thừa nhận là tiến hóa hơn bonobo về phương diện thể chất, hành vi và cấu trúc xã hội. Nhưng tinh tinh cũng rất hung hăng, đặc biệt là khi về già, lúc này chúng trở nên ít khoan dung với đồng loại, ít chia sẻ hơn và biểu hiện nhiều dấu hiệu bạo lực với những con khác.

Nghiên cứu này của Đại học Harvard cho biết, trái lại, những con bonobo trưởng thành lại rất ngây thơ. Chúng vẫn giữ nguyên tính ham chơi, và hành vi của chúng là những biểu hiện của giai đoạn chưa thành niên.

Hai loài khỉ này có họ hàng rất gần nhau về mặt di truyền, nhưng những sự khác biệt rõ ràng trên được cho là do sự tiến hóa đơn giản, Victoria Wobber, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm của bà đã đưa tinh tinh và bonobo vào những bài kiểm tra kỹ năng có kèm theo phần thưởng cho con nào hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau một cách nhanh nhất.

Những bài tập này bao gồm bài tập về việc chia sẻ, và cầu xin. Trong các bài tập này, các con vật phải nhận biết được người chăm sóc nào của chúng là hào phóng nhất. Trong tất cả các trường hợp thì tinh tinh nắm được nhiệm vụ nhanh nhất và giành được lợi thế hơn.

Bà Wobber tin rằng khả năng kiềm chế việc xã giao kết bạn là một trong những lý do khiến cho tinh tinh thông minh hơn và văn minh hơn.

Bà cho biết: “Những con bonobo mất nhiều thời gian hơn để phát triển cùng một kỹ năng, ngay cả khi so sánh với những con tinh tinh non nhất được thử nghiệm. Có vẻ như những con tinh tinh trưởng thành có khả năng kiềm chế hơn những con bonobo trưởng thành”.

Bà cho rằng những người càng tiên tiến thì càng có xu hướng biểu hiện những hành vi như người trưởng thành.

Wobber nói: "Nếu chúng ta có thể hiểu được quá trình tiến hóa xảy ra trong quá trình phát triển của bonobo, chúng ta có thể rút ra những kết luận về tiến trình tiến hóa của chính loài người chúng ta”.

  • Đỗ Quyên (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,