221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1265929
Cậu bé 7 tuổi "nhìn" bằng tai như dơi
0
Article
null
Cậu bé 7 tuổi 'nhìn' bằng tai như dơi
,

Cậu bé mù Lucas Murray có nickname là “người dơi”, không phải cậu biết bay như dơi mà vì cậu “nhìn” giống như dơi, bằng cách lắng nghe phản xạ của sóng âm để nhận biết cảnh vật xung quanh.

TIN LIÊN QUAN
- Bàn chải đánh răng đâm xuyên họng cậu bé 11 tuổi
- Cô bé hiểu được 100 ngôn ngữ của loài vật hoang dã
- Bốn tuổi, sống với cá sấu từ khi mới đẻ

Lucas Murray vẫn dùng một cây gậy để dẫn đường, nhưng nhờ trí nhớ phi thường về những đồ vật mà câu đã dùng tai “quét” được.
Lucas Murray vẫn dùng một cây gậy để dẫn đường, nhưng nhờ trí nhớ phi thường về những đồ vật mà câu đã dùng tai “quét” được.

Lucas Murray là một cậu bé người Anh bị mù bẩm sinh. Khác những người đồng cảnh ngộ, cậu biết cảm nhận sóng âm để “nhìn” những gì đang diễn ra xung quanh mình. Nói cách khác, cậu nhìn bằng tai, thính giác đã đảm nhận vai trò của thị giác. Cậu uốn lưỡi đánh vào hàm ếch, sau đó nghe âm phản xạ lại và biết một đồ vật nằm ở đâu. Cái kỹ năng lạ kỳ đó cho phép cậu chơi được bóng rổ, leo núi và làm nhiều công việc trong nhà… “Tôi thực sự thích cách đánh lưỡi để nhìn, nhưng học được cách này chẳng dễ dàng gì đâu”, cậu nói.

“Tôi rất yêu môn bóng rổ, vì nó giúp tôi vận động toàn thân. Chỉ việc tặc lưỡi, tôi tranh được bóng với các bạn và biết rổ ở đâu để ném bóng vào”.

Kỹ năng nhìn bằng âm thanh của Lukas tương tự như cách những con dơi phát ra và nhận về âm phản xạ để có thể bay vun vút trong không trung, chẳng những tránh chướng ngại vật mà còn “thấy” nhưng con muỗi bé nhỏ đang bay để bắt ăn. Cá heo cũng là loài có kỹ năng này. Và bây giờ, danh sách những “thiên tài” ấy ghi danh thêm con người, tất nhiên chỉ những người đặc biệt như Lukas Murray.

Cường độ âm thanh cho Lukas biết kích thước một đồ vật. Và thời gian kể từ khi cậu tắc lưỡi đến khi tai nhận được âm phản xạ mách bảo cậu đồ vật ấy nằm xa hay gần. Âm thanh hạ xuống nói lên một vật đang chuyển động xa ra và cao lên, có nghĩa là nó đang đến gần.

Tuy nhiên, nhiều khi đi lại cậu vẫn như những người khiếm thị khác dùng một cây gậy để dẫn đường, nhưng cậu có trí nhớ phi thường về những đồ vật mà câu đã dùng tai “quét” được.

Người dạy cho cậu kỹ năng này là một người mù khác, ông Daniel Kish, người Mỹ ở California, năm nay 41 tuổi. Ông cũng là người đã đứng ra thành lập Hội tương trợ những người mù toàn thế giới.

Hai năm trước, cha mẹ của Lukas Murray là Sarah và Iain Murray, hiện sống ở Pools, Dorset xem TV thấy Daniel nói về chuyện này, đã liên hệ với ông và mời ông đến thăm gia đình. Thấy đứa trẻ mù rất thông minh, ông bỏ 3 ngày dạy cho Lukas phương pháp “nhìn bằng tiếng vọng của âm thanh” và bản thân em đã kiên trì luyện tập suốt 2 năm trời. Giờ thì em đã rất thành thạo và sống rất yêu đời.

  • Tuấn Hà (theo ANI.com)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,