221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1266209
Quý ông cũng “mãn kinh” đấy
0
Article
null
Quý ông cũng “mãn kinh” đấy
,

Cũng như phụ nữ, đàn ông cũng có giai đoạn chuyển đổi tâm sinh lý từ trung niên sang cao tuổi, đó là thời kỳ "mãn kinh" ở nam giới. Biểu hiện chính của thời kỳ này ở nam giới là rối loạn chức năng hệ thần kinh thực vật, được tính từ 45-50 tuổi, tuỳ theo từng người mà có thể sớm hay lùi lại mấy năm.

TIN LIÊN QUAN
-
Tại sao phụ nữ nhạy cảm hơn đàn ông?
- Mùi cơ thể phụ nữ hấp dẫn đàn ông nhất
- Điều gì cuốn hút đàn ông ở phụ nữ?

Mô tả ảnh.
Muốn điều trị chứng mãn kinh quý ông, phải xác định rõ nguyên nhân. ( Ảnh minh họa. Nguồn: internet)

Mãn kinh ở nam giới là thế nào ?

Nam giới không có thời kỳ mãn kinh như ở phụ nữ nên các bác sĩ cho rằng, những triệu chứng

Mô tả ảnh.
này là sự giảm sút kích thích tố sinh dục nam (testosterone) khi tuổi càng cao. Một số người còn chịu ảnh hưởng của triệu chứng này dưới dạng bệnh như tiểu đường. Sự giảm sút cholesterol khi tuổi cao còn thể hiện qua một số triệu chứng như mệt mỏi, cơ thể yếu, sầu não và sự hứng thú về "chuyện ấy" giảm dần.

Khác với giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ, nam giới không giới hạn giai đoạn này hay độ tuổi chính xác, sự sản xuất các hormone cũng không ngưng đột xuất và hoàn toàn. Hormone nam testosterone giảm chậm, kéo dài, vì vậy triệu chứng của nó cũng không rõ ràng và mạnh như ở phụ nữ.

Một người đàn ông khỏe mạnh vẫn có khả năng sản xuất tinh trùng tốt ở độ tuổi 80 hay cao hơn. Trung bình nam giới cũng “mãn kinh” ở độ tuổi 45-50, nhưng một số người có thể kéo dài đến 70.

Các triệu chứng mãn kinh nam giới

Nam giới khi bước vào tuổi trung niên thường than phiền rằng họ cảm thấy mệt mỏi, khả năng tình dục bị giảm sút, bị rụng tóc, cơ thể không được săn chắc và ngày càng mập hơn. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như dễ cáu gắt, hay đổ mồ hôi, cơ thể nhức mỏi và tâm trạng không tốt. Dựa vào những triệu chứng trên, chúng ta có thể hiểu được lý do tại sao người ta lại so sánh tình trạng này của nam giới giống như phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh. Vì phụ nữ mãn kinh cũng gặp phải những vấn đề này.

Nguyên nhân gây ra mãn kinh ?

Các bác sĩ thừa nhận rằng, đàn ông ở độ tuổi trung niên sẽ phải trải qua những thay đổi, nhưng họ lại cho rằng những thay đổi này là do tâm lý chứ không phải do các hóc môn gây ra. Những thay đổi này xuất hiện khi người đàn ông cảm thấy họ không còn trẻ nữa, các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện, tóc thưa dần và ngày càng mập lên. Bên cạnh đó, những bất hòa trong cuộc sống vợ chồng, rắc rối trong công việc, vấn đề tài chính, bệnh thiếu máu, rối loạn tuyến giáp, suy nhược cơ thể và nghiện rượu cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tìm đúng nguyên nhân, điều trị được chứng mãn kinh nam

Muốn điều trị chứng mãn kinh ở nam giới thì cần phải xác định rõ nguyên nhân. Nếu là do giảm nội tiết tố nam (androgen) thì người ta có thể dùng hóc môn testosterone để thay thế. Loại hóc môn thay thế này xuất hiện dưới dạng miếng dán trên da, thuốc viên hay thuốc tiêm. Nhiều bệnh nhân sau khi được chữa trị bằng phương pháp này cho biết tình trạng của họ đỡ hơn rất nhiều. Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy những thay đổi tích cực này là do tác dụng của thuốc hay là do tâm lý. Liệu pháp chữa trị bằng việc bổ sung hóc môn không được áp dụng bừa bãi, vì nó có liên quan đến sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra những phương pháp chữa trị khác cũng cần phải có sự giám sát chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa.

Cũng như phụ nữ, đàn ông bước sang tuổi mãn kinh không có nghĩa là nhu cầu tình dục không còn nữa. Trong suốt thời kỳ mãn kinh, những người đàn ông khoẻ mạnh vẫn giữ được nếp sinh hoạt tình dục đều đặn, mặc dù có thưa bớt so với thời kỳ sung sức.

Người vợ hãy hiểu và thông cảm, đôi khi phải chấp nhận chịu đựng những thất thường ở người chồng một thời gian. Qua tuổi này, người đàn ông lại trở lại hiền lành, mát tính, bởi họ chấp nhận một cuộc sống chậm hơn.

  • PNM (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,