221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1269758
Sử dụng hàng triệu tấn dầu ăn bẩn
0
Article
null
Sử dụng hàng triệu tấn dầu ăn bẩn
,

Theo một cuộc điều tra được đăng trên tờ Thanh Niên Trung Quốc hàng ngày hôm 18/3 vừa qua. Mỗi năm, khoảng 2-3 tấn dầu ăn ‘bẩn’ – có chứa các chất hóa học gây ung thư – được tái chế để sử dụng nấu các món ăn trong các nhà hàng ở Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Hàng triệu tấn mỡ bẩn được tái chế và đưa vào sử dụng ở Trung Quốc. Nguồn: Internet.

Cuộc điều tra được tiến hành bởi một nhóm nghiên cứu sinh của Trường Đại học Bách khoa Vũ Hán cho thấy rằng những loại dầu ăn đã qua sử dụng chứa một hóa chất rất độc hại và có thể gây ung thư, được gọi là "aflatoxin" – loại chất này độc hơn 100 lần so với chất thạch tín trắng.

Báo cáo gây sốc này đã trích ý kiến của một giáo sư hàng đầu về an toàn thực phẩm nói rằng khoảng 1/10 các thực đơn tại các nhà hàng ở Trung Quốc được nấu bằng những loại mỡ ‘bẩn’. Thống kê này được dựa trên lượng tiêu thụ mỡ hằng năm của Trung Quốc vào khoảng 22,5 triệu tấn/năm.

"Có thể bạn đã phải ăn những thực phẩm được nấu bằng những loại dầu, mỡ đã qua sử dụng" Tiến sĩ Hà Đông Bình, một chuyên gia về chất độc thực phẩm tại Trường Đại học Bách khoa Vũ Hán, nhận định. Ông Hà cũng hợp tác với Cục Quản lý dược- thực phẩm quốc gia của Trung Quốc (SFDA) trong chiến dịch truy tìm các cơ sở tái chế mỡ qua sử dụng bất hợp pháp.

Mô tả ảnh.
Chất aflatoxin chứa trong loại mỡ bẩn này độc gấp cả trăm lần thạch tín trắng. Nguồn: Internet.

Theo một cuộc điều tra ở tỉnh Vũ Hán bởi những thực tập sinh của Giáo sư Hà Đông Bình, quá trình tái chế dầu ăn bẩn thường được bắt đầu vào ban đêm khi dầu ăn đã qua sử dụng và chất thải nhà bếp bỏ đi được đưa tới các cơ sở tái chế. Tại đây, những hỗn hợp này sẽ được đun nóng và lọc để trở thành những loại dầu ăn thông thường. Sau đó, dầu ăn ‘tái chế’ sẽ được đưa trở lại các nhà hàng để nấu các thức ăn.

Một xưởng có thể tái chế được khoảng 4 thùng dầu ăn/đêm với lợi nhuận khoảng 44 đô la Mỹ. Mỗi tháng, một xưởng tái chế dầu ăn bẩn có thể thu lãi hơn 1.500 đô la. Điều này càng khiến các hoạt động tái chế dầu ăn đã qua sử dụng diễn ra mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải với các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Trung Quốc hiện nay là họ thiếu các phòng thí nghiệm để kiểm tra các chất độc bị cấm trong các loại thực phẩm được bán ra thị trường. Biện pháp được sử dụng để kiểm tra phổ biến hiện nay là một tờ giấy phát hiện chất độc đặc biệt. Nhưng độ tin cậy của nó không cao, Tiến sĩ He Dongping thừa nhận.

  • Hà Hương (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,