221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1288601
600 con chim cánh cụt chân đen chết tại Nam Phi
0
Photo
null
600 con chim cánh cụt chân đen chết tại Nam Phi
,

Phát ngôn viên của Công viên quốc gia Nam Phi vừa cho biết không khí giá lạnh xuất hiện đột ngột kết hợp với mưa to đã giết chết 600 con chim cánh cụt chân đen, chủ yếu là chim non trên đảo Chim (Bird island), một khu bảo tồn nằm ở vịnh Algoa, gần cảng Elizabeth thuộc tỉnh Eastern Cape, Nam Phi.

TIN LIÊN QUAN

Một đôi chim cánh cụt chân đen. Ảnh: ARKIVE.
Một đôi chim cánh cụt chân đen. Ảnh: ARKIVE.

Đảo Chim có diện tích 19ha được quản lý bởi Công viên quốc gia Nam Phi, thuộc một phần của Công viên quốc gia Addo Elephant. Những con chim cánh cụt non trên đảo này bắt đầu chết hôm thứ ba (15/6) và số lượng tăng lên đến 600 con vào sáng thứ năm (17/6).

“Sự phát triển của giai đoạn chim cánh cụt non thường vào khoảng từ vài tuần cho đến 2 tháng tuổi, thời gian này chúng chỉ mới mọc lông, sức đề kháng cơ thể yếu và vì thế, chúng dễ bị tổn thương khi thời tiết khắc nghiệt ập đến bất thường’, giám đốc truyền thông Megan Taplin của Công viên quốc gia Nam Phi cho biết.

Dữ liệu của trạm dự báo thời tiết trên đảo Chim cho biết nhiệt độ trong 3 ngày qua tại khu vực này dao động giữa 8,8OC - 12OC và tốc độ gió lên đến 95 km/giờ. Còn tổng lượng mưa trong 3 ngày là 63,2 mm, cao bất thường trong vùng này tại thời điểm hiện tại của năm.

Những người bảo vệ trên đảo Chim đã khẩn trương sử dụng mọi biện pháp có thể làm được để cứu nguy chim cánh cụt chân đen bởi các kế hoạch giúp đỡ chúng từ đất liền là không thể do biển động. Họ làm ráo nước tổ chim và dùng những nguyên liệu có trên đảo để làm nơi trú ẩn tạm thời cho chim.

Trong tháng 6/2010, chim cánh cụt chân đen hay còn gọi là chim cánh cụt châu Phi (The African Penguin, có tên khoa học là Spheniscus demersus) đã được Sách Đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công bố ở mức ‘nguy cấp’ do ‘dân số’ của chúng ngày càng giảm dần trên khắp ‘lục địa đen’.

Các chuyên gia bảo tồn cho biết có khoảng 150.000 cặp loài chim cánh cụt chân đen vào năm 1956, nhưng đến cuối năm ngoái, ‘dân số’ của chúng chỉ còn 26.000 cặp, giảm đến 80% trong nửa thế kỷ.

Với chỉ khoảng 700 cặp chim cánh cụt chân đen gây giống trên đảo Chim, sự mất mát của gần 600 con chim non do ‘bà mẹ thiên nhiên’ nổi giận đã đe dọa nghiêm trọng hơn tới ‘dân số’ của chúng.

  • Đ.T.V (Theo guardian.co.uk, timeslive.co.za)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,