221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1286551
Độc đáo khử ồn kèn vuvuzela sân Word-Cup-2010
0
Photo
null
Độc đáo khử ồn kèn vuvuzela sân Word-Cup-2010
,

Một chuyên gia âm học đã nghĩ ra cách để lọc âm thanh lào xào như tiếng ong vỡ tổ đầy ám ảnh của thứ nhạc cụ vuvuzela châu Phi, làm rối trí các huấn luyện viên, các cầu thủ và người hâm mộ tại World Cup 2010.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Chiếc kèn vuvuzela đang làm điên đầu hàng tỉ khán giả theo dõi World Cup. Ảnh: Internet.

Có thể nói, tiếng kèn vuvuzela – không ai mong muốn, có lẽ trừ một số lớn (không phải tất cả) người châu Phi. Nhiều ý kiến đề nghị FIFA cấm chiếc kèn nhựa “made in China” này, nhưng FIFA không thể bác bỏ “một trong các dụng cụ của nền văn hoá bản địa, chỉ khuyến cáo các nhà sản xuất hạ bớt cường độ âm thanh của chúng hoặc khán giả đừng nên mang đến sân vận động.

Nhà sản xuất Masincedance Sport hứa sẽ giảm cường độ âm thanh 20%. Nhưng dù vậy cũng không thể cạnh tranh với kèn Tàu giá rất rẻ. Vả lại, nếu các khán giả châu Phi không tuân thủ thì chỉ còn cách bó tay. Đành tìm cách “tự cứu mình vậy”.

Theo tin của The Telegraph, một phương tiện lọc “chống vuvuzela” đã được viết thành phần mềm dựa trên công nghệ khắc phục tiếng động không mong muốn, sử dụng trong các phòng thu để loại trừ các tạp âm khi ghi âm.

Tác giả của sự sáng tạo rất kịp thời này là một kỹ sư người Đức tên Clemence Schlieweis 29 tuổi, chuyên gia ghi âm và mix cho nhà sản uất đĩa nhạc dựa trên thuật toán hoạt động của các ống nghe đeo tai (headphone), trong đó, người ta cài đặt một phần mềm đặc biệt chứa các file âm thanh (audiofile) có thể download về trong 45 phút với giá 2,95 euro (3,60 đôla). File âm thanh đó tạo ra sóng âm tương tự vuvuzela và triệt tiêu âm thanh này, cài đặt vào MP3, máy tính hoặc tivi.

Phát minh này cho phép chuẩn hoá các âm thanh chối tai, thường kèm theo một cách không thể tránh khỏi tất cả các trận đấu tranh giải vô địch bóng đá đang diễn ra tại World Cup, làm điên đầu hàng tỷ khán giả truyền hình.

  • Tuấn Hà (Theo Pravda.ru)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,