221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1294817
Chênh lệch tuổi tác vợ chồng làm giảm tuổi thọ của vợ
1
Article
null
Chênh lệch tuổi tác vợ chồng làm giảm tuổi thọ của vợ
,

Hôn nhân, đứng về tuổi thọ mà xét, có lợi cho nam giới hơn nữ giới. Lấy vợ trẻ, người chồng tăng tuổi thọ, trong khi người vợ lại giảm, bất kể ở lứa tuổi nào. Đó là kết luận của một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Viện nghiên cứu dân số Rostok (Đức) đăng trên báo Demography.

TIN LIÊN QUAN

Chồng già vợ trẻ có là tiên?
Chồng già vợ trẻ có là tiên?

Trước đây đã có một nghiên cứu chứng minh: những người đàn ông lấy vợ trẻ sẽ sống lâu hơn. Một cách logic có thể suy luận, những bà vợ có chồng trẻ cũng sống lâu hơn. Thế nhưng tác giả của một công trình nghiên cứu mới đây là Sven Drefahl và các đồng nghiệp lại chứng minh sự chênh lệch tuổỉ tác vợ chồng càng lớn thì tuổi thọ của người phụ nữ càng bị rút ngắn lại.

Như vậy đứng về tuổi thọ, đối với người đàn ông, sự lựa chọn quá đơn giản: vợ càng trẻ càng tốt. Nguy cơ bị chết của những người chồng già hơn vợ thấp hơn những người chồng bằng tuổi vợ là 11%. Ngược lại, những người chồng trẻ hơn vợ lại bị chết sớm hơn bình thường. Suốt một thời gian dài các nhà khoa học cho rằng sự "chọn bạn đời theo sức khoẻ" có vai trò quan trọng: những ai lấy vợ hoặc chồng trẻ hơn mình đều bị chết sớm bởi thông thường đã trẻ hơn thì sống lâu hơn.

chenhlechtuoitac220710a2.jpg
Sự phụ thuộc giữa nguy cơ bị chết và sự chênh lệch tuổi tác giữa các cặp vợ chồng
(Đường đỏ là đàn ông, đường đen là đàn bà. Trục tung là nguy cơ bị chết. Trục hoành là số tuổi chênh lệch).

Người ta cũng giả thiết là chồng hoặc vợ càng trẻ thì thì sẽ gây ra hiệu ứng tâm lý và xã hội tích cực đến người chồng hoặc vợ già hơn, chăm sóc đến chồng hoặc vợ tốt hơn và làm người bạn đời của mình sống thọ hơn.

Theo Drefahl, lý thuyết này cần phải xét lại. Các nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ xuất phát về sự chênh lêch tuổi tác giữa chồng và vợ hoàn toàn chưa rõ ràng và không đơn giản như vậy”.

Sử dụng số liệu về 2 triệu cặp vợ chồng Đan Mạch, Drefahl và đồng nghiệp đã chỉ ra rằng tốt nhất là phụ nữ nên lấy những người cùng tuổi. Lấy chồng già, họ sẽ giảm tuổi thọ, nhưng lấy chồng trẻ hơn thì tuổi thọ của họ càng giảm nhiều hơn.

Kết quả: nếu bạn gái mà lấy một ông chồng nhiều hơn mình từ 7 đến 9 tuổi thì nguy cơ phải từ giã sớm cuộc đời tăng lên 20%. Khi đó cái quy luật “chọn bạn đời theo sức khoẻ” không đúng nữa. Những người phụ nữ mạnh khoẻ tuyệt đối chẳng nên lấy các “cậu chồng” trẻ hơn mình.

Phụ nữ không nên lấy chồng trẻ hơn mình là lời khuyên, nhưng chưa hiểu tại sao họ lại giảm tuổi thọ. Drefahl nói: "Một trong những cách giải thích là khi chồng trẻ hơn vợ thì điều đó trái với lề thói suy nghĩ của dư luận xã hội. Cặp vợ chồng đó là “kẻ khác đời” và ít được xã hội ủng hộ. Họ bị stress nhiều hơn, cuộc sống của họ chịu áp lực dư luận và kết quả là… giảm tuổi thọ”.

Mặc dù nghiên cứu này đụng chạm đến cuộc sống riêng tư của nhiều người nhưng không phải là vô bổ. Các nghiên cứu đều chứng tỏ hôn nhân nói chung làm tăng tuổi thọ của cả chồng và vợ.

  • Bảo Châu (Theo Pravda.ru)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,