221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1296504
"Rùa độc" tai đỏ bày bán tràn lan
1
Article
null
'Rùa độc' tai đỏ bày bán tràn lan
,

Mặc dù đã được cảnh báo, rùa tai đỏ - một loại rùa gây hại đang được bày bán tự do ở Hà Nội và xuất hiện ở nhiều tỉnh khác. Các cơ quan hữu quan biết không?

TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Mua bao nhiêu cũng có
Tại hàng chục các cửa hàng trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), người ta có thể dễ dàng mua rùa tai đỏ chỉ với 40.000 đồng/con.

Rùa tai đỏ được bày bán công khai trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.

Tại cửa hàng 626 Hoàng Hoa Thám, bà chủ trẻ tuổi kinh doanh cây cảnh, cá cảnh cho biết: “Tôi bán hàng ở đây gần 20 năm. Khoảng 10 năm trở lại đây thấy nhu cầu người dân chơi rùa cảnh nên nhập về bán. Loại rùa tai đỏ này rất dễ mua, hầu như tìm ở chợ nào cũng có”.

Chị Nguyễn Thị Hạnh ở 713 Hoàng Hoa Thám cho biết: “Tôi bán ở đây 10 năm nay có thấy ai nói gì về mối nguy hại của loài này đâu. Chỉ thấy nó có màu sắc đẹp, dễ nuôi nên nhiều người có sở thích mua về nuôi làm cảnh. Rùa càng to giá càng cao. Có con 1,5kg giá bán khoảng 250.000 đồng”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một khách hàng chọn rùa tại cửa hàng 511 Hoàng Hoa Thám cho biết: “Mấy hôm thấy báo chí nói về vụ nhập rùa tai đỏ ở Cần Thơ nhưng có thấy thông báo gì cấm nuôi loài vật này đâu. Vợ tôi thích nhất nuôi rùa nên sắp đến sinh nhật tôi định chọn một con làm quà”. Theo khảo sát của NTNN, một số người sau khi chán nuôi rùa đỏ, đã đem chúng thả xuống các hồ ở Hà Nội.

Thái Bình: Hàng nghìn người chiêm bái rùa tai đỏ

Trong 2 tháng qua ở thôn Đông An, Tân Lập, Vũ Thư (Thái Bình) xuất hiện 3 con rùa tai màu đỏ. Có một điều lạ lùng là 3 cụ rùa này xuất hiện ở 3 thời điểm khác nhau và đều bò về đền Bách Linh, điều đó đã gây xôn xao khắp trong và ngoài xã Tân Lập.

Anh Nguyễn Quang Hoà, thôn Đông An cho hay: “Mấy ngày đầu khi cụ rùa có mặt, hàng nghìn người dân đã đổ về đây để chiêm ngưỡng, có điều những người phát hiện ra đều là người dân nơi khác đến đây cúng bái chứ không phải người trong làng”.

Chị Nguyễn Xuân Anh, thôn Đông An, người đã được nhìn thấy cả 3 cụ rùa cho biết: “Cả 3 cụ rùa đều có đặc điểm chung là tai màu đỏ, nặng chừng 1,5kg. Từ khi 3 cụ rùa về đền Bách Linh, lúc đầu hàng nghìn người, thậm chí ban đêm cũng có người đến xem cụ rùa và... bỏ tiền công đức.

Trao đổi với NTNN chiều 28-7, bà Trần Thị Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho hay: “Chúng tôi chưa hề nhận được thông tin này, chúng tôi sẽ kiểm tra và cử người xuống xác minh thực hư”.

Còn theo ông Vũ Thái Hệ - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (Sở NN&PTNT): “Sở đã gửi công văn đề nghị các huyện, thị phải kiểm tra xem trên địa bàn của mình có rùa tai đỏ sinh sống không thì phải xử lý ngay vì đây là loài rùa gây hại cho môi trường sống. Thế nhưng đến nay các huyện thị phản hồi là không có”.

Vĩnh Long: Rùa tai đỏ đã thoát ra ngoài

Như NTNN đã thông tin, khoảng 40 tấn rùa gồm 24.000 con đã được Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ nhập từ Mỹ về nuôi tại tỉnh Vĩnh Long. Tính đến nay lượng rùa chết trên 7.600 con. Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã yêu cầu doanh nghiệp phải đưa rùa này ra khỏi lãnh thổ VN, chậm nhất là đến quý III năm 2010. Tuy nhiên, hiện công ty nhập số rùa này vẫn chưa có kế hoạch tái xuất.

Ngày 28-7, ông Liêu Cẩm Hiền – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Vĩnh Long cho biết: “Qua kiểm tra điều kiện nuôi nhốt ở công ty này không tốt, cá thể rùa có khả năng thoát ra ngoài môi trường tự nhiên”. Ông Hiền cũng kiến nghị, UBND tỉnh, các cơ quan, ban ngành có liên quan cần chỉ đạo quyết liệt hơn, giải quyết thật rốt ráo để tất cả số cá thế rùa còn lại không thoát ra ngoài gây ảnh hưởng tới môi sinh.

Trong khi đó, người dân sống xung quanh khu vực đang nuôi số rùa nói trên cho biết, rùa tai đỏ đã thoát ra ngoài môi trường tự nhiên!

Rùa tai đỏ có xuất xứ từ Bắc Mỹ, hiện nay được nuôi làm cảnh, chúng có thể sống từ 50 -70 năm. Khi thoát ra tự nhiên, rùa tai đỏ sẽ cạnh tranh thức ăn, giao phối với rùa bản địa, dẫn đến lấn áp, ức chế hoặc tiêu diệt các loài sinh vật bản địa, đưa đến phá vỡ cân bằng sinh thái (nguy hiểm không kém ốc bươu vàng, chuột hải ly hay cây mai dương...) . Bên cạnh đó, rùa tai đỏ có thể mang vi khuẩn salmonella, loại vi khuẩn gây bệnh thương hàn đối với người. Chính vì thế mà Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp loài này đứng đầu trong 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới.

  • Theo Dân Việt
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,