221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1289300
Vi khuẩn kháng thuốc và ăn hải sản sống!
0
Photo
null
Vi khuẩn kháng thuốc và ăn hải sản sống!
,

Những nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, các loại thuốc kháng sinh thừa khi lọt ra ngoài môi trường sẽ tạo nên những loại vi khuẩn nguy hiểm có khả năng kháng thuốc kháng sinh (hay còn được mệnh danh là những “vi khuẩn quái vật”) và chúng phát triển rất mạnh bên trong các loài cá mập.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Các loại vi khuẩn kháng thuốc được tìm thấy trong nhiều loài cá mập khác nhau. Ảnh: National Geographic.

Theo các nhà khoa học các loại thuốc kháng sinh thông dụng như penicillin có thể bị chuyển ra ngoài môi trường, thúc đẩy các vi khuẩn kháng thuốc phát triển và các vi khuẩn này được nhân lên trong các đại dương.

Giáo sư Mark Mitchell, thuộc đại học Illinois nói: “Về cơ bản, vi khuẩn có sự giao phối. Và do đó, nó có trao đổi các vật chất di truyền”. Mitchell cùng cộng sự đã tìm thấy các loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh trong nhiều loài cá mập. Ngoài ra, loại vi khuẩn kháng thuốc này cũng được tìm thấy trong các loài cá thuộc các vùng bờ biển Belize, Florida, Louisiana và Massachusetts.

Mặc dù, đột biến ngẫu nhiên có thể là nguyên nhân cho sự xuất hiện của các loại vi khuẩn nguy hiểm. Nhưng cũng có rất nhiều bằng chứng chứng minh sự tác động của con người trong việc xuất hiện các loài “vi khuẩn quái vật” có khả năng kháng thuốc này.

"Mọi người làm gì với thuốc kháng sinh của mình khi không sử dụng hết? Họ bỏ chúng vào nhà vệ sinh, xả nước hoặc vứt chúng vào thùng rác”, Mitchell giải thích.

Vi khuẩn + Thuốc kháng sinh + Môi trường = Vi khuẩn quái vật

Mô tả ảnh.
Giáo sư Mitchell cho rằng thói quen bất hợp lý của con người trong việc xử lý thuốc kháng sinh thừa là nguyên nhân sản sinh ra các loài "vi khuẩn quái vật". Ảnh: Esciencenews.
Khi các loại vi khuẩn tiếp xúc với thuốc kháng sinh bị tuồn ra ngoài môi trường thì chúng có khả năng trở thành những con “quái vật vi khuẩn”.

Những loài “vi khuẩn quái vật” nguy hiểm nhất có thể gây bệnh cho các loài cá và cả cá mập. Điều đáng sợ hơn chính là việc các loài vi khuẩn này xâm nhập vào con người qua chuỗi thức ăn.

Mặc dù cá mập không phải là nguồn thức ăn phổ biến trong chế độ ăn uống của con người. Song chúng ta ăn những gì là nguồn thức ăn của chúng: các loài cá, tôm, cua.

Chính vì thế, các nhà khoa học cảnh báo rằng, con người nên nhận thức một cách rõ ràng những mối hiểm họa từ thức ăn để có thể xử lí nguồn thực phẩm một cách hợp lí nhất. Cách làm này sẽ hạn chế phần nào việc ăn phải các đồ ăn bị nhiểm khuẩn và ngăn ngừa việc các loại vi khuẩn quái vật có thể xâm nhập cơ thể bạn.

"Tôi vẫn sẽ ăn sushi. Nhưng để tránh các rủi ro, tôi cố gắng chỉ ăn khi biết nguồn gốc của chúng là những loài cá tự nhiên khỏe mạnh, sinh sống ở những nơi ít tiếp xúc với thuốc”, Mark Mitchell nhấn mạnh.

  • Lê Văn (Theo Esciencenews)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,