221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1299804
Lúa Thành Dền khó có hy vọng là lúa cổ
0
Photo
null
Lúa Thành Dền khó có hy vọng là lúa cổ
,

- Nhiều nhà khoa học cho rằng, cho đến thời điểm này có thể khẳng định rằng lúa Thành Dền ít có khả năng là lúa cổ.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Lúa Thành Dền có đặc điểm sinh thái không khác nhiều so với các giống lúa hiện đại. Ảnh: L.V.

Trao đổi với VietNamNet, PGS Lê Huy Hàm, viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp cho biết, đến thời điểm hiện tại có thể nhận định, 80 - 90% những cây lúa Thành Dền là lúa hiện đại. Theo ông Hàm, những quan sát của các nhà khoa học cho thấy, đặc điểm sinh thái của những cây lúa Thành Dền không khác nhiều lắm so với các giống lúa hiện đại vì vậy không hy vọng gì nhiều rằng đây là lúa cổ.

Trả lời trên báo Khoa học Đời sống, GG. VS Trần Đình Long, chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam cho biết, ngày 11/8, ông và một chuyên gia hàng đầu về lúa đã tới thăm các cây lúa Thành Dền tại Viện Di truyền Nông nghiệp. Qua đánh giá một số tính trạng như chiều cao của cây, kích thước, màu sắc của hạt, thời gian sinh trưởng, GS Long nghiêng về khả năng đây là giống lúa hiện đại.

Tuy vậy, ông Hàm cũng cho biết, trong một đến hai tuần tới, Viện Di truyền Nông nghiệp sẽ tổ chức một hội đồng khoa học gồm các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam nghiên cứu về lúa để có những đánh giá chính xác nhất và kết luận rõ ràng về những cây lúa cổ Thành Dền.

“Hội nghị chưa thể tiến hành được ngay vì một số các nhà khảo cổ và chuyên gia đang bận công tác ở xa. Hơn nữa vẫn cần một khoảng thời gian ngắn nữa để những cây lúa Thành Dền đã trổ bông chín hết”, PGS Hàm cho biết.

Một hướng nghiên cứu khác là gửi các vỏ trấu của những hạt thóc nảy mầm sang Nhật Bản để xét nghiệm AMS nhằm xác định niên đại của chúng thì cho đến nay vẫn chưa có kết quả. Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà khảo cổ đã gửi 4 mẫu vỏ trấu sang Nhật để làm xét nghiệm AMS trong đó có 3 mẫu là của các hạt thóc nảy mầm.

Tuy nhiên, ông Hàm cũng cho biết, kết quả xét nghiệm AMS thực ra cũng chỉ là một phần có tác dụng hỗ trợ. Kết luận chính thức về những cây lúa cổ Thành Dền sẽ được hội đồng các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam về lúa đưa ra trong hội nghị được tổ chức tới đây.

  • Lê Văn
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,