221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1297233
’Chuyện ấy’ thường xuyên giúp não phát triển tốt hơn
1
Article
null
’Chuyện ấy’ thường xuyên giúp não phát triển tốt hơn
,

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường đại học Princeton (Mỹ), làm ’chuyện ấy’ thường xuyên có thể giúp tế bào não của những chú chuột phát triển tốt hơn.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy rằng những con chuột đực thường xuyên giao phối dường như cũng ít lo lắng hơn so với những con chuột chưa từng giao phối.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
"Chuyện ấy" giúp não phát triển tốt hơn. Ảnh: Foxnews.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với hai nhóm chuột đực khác nhau. Một nhóm được cho giao phối với chuột cái 1 lần/ngày trong vòng 2 tuần liền. Nhóm chuột đực còn lại các nhà khoa học chỉ cho phép ’giao ban’ với chuột cái 1 lần/2 tuần.

Trong quá trình thí nghiệm, các nhà khoa học đo hàm lượng hóc môn stress (glucocorticoid) trong máu của các con chuột đực này. Nồng độ glucocorticoid trong máu cao được coi là nguyên nhân gây nên trạng thái căng thẳng, làm ức chế phát triển của các tế bào não.

Khi so sánh với những con chuột đực chưa từng giao phối, các nhà khoa học phát hiện thấy cả hai nhóm chuột đực trên có nhiều tế bào thần kinh ở chân hải mã (hippocampus) – một vùng lưu trữ những thông tin về mọi loại cảm giác và rất nhạy cảm với trạng thái căng thẳng. Ngoài ra, số lượng tế bào não và số lượng liên kết giữa các tế bào não ở nhóm chuột đực tiếp xúc với chuột cái hàng ngày lớn hơn so với nhóm tiếp xúc 1 lần/ 2 tuần.

Các nhà khoa học đã giải thích sự khác biệt giữa các nhóm chuột đực là do nồng độ glucocorticoid trong máu của những con đực tiếp xúc với chuột cái một lần trong hai tuần tăng lên rõ rệt, nghĩa là chúng cảm thấy căng thẳng hơn so với khi thí nghiệm chưa bắt đầu. Trong khi lượng glucocorticoid lại không tăng ở nhóm chuột tiếp xúc hàng ngày.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã thả những con chuột nghiên cứu vào một môi trườn hoàn toàn mới đối với chúng. Kết quả, những con chuột từng giao phối lao vào thức ăn nhanh hơn so với những con chưa từng làm “chuyện ấy”. Điều đó cho thấy chuột thường xuyên giao phối tỏ ra ít căng thẳng hơn so với chút chuột chứng từng một lần trải qua ’chuyện ấy’.

  • Hà Hương (Theo Fox News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,