221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1304739
Giải mã bộ gen, nâng chất lượng quả táo
0
Photo
null
Giải mã bộ gen, nâng chất lượng quả táo
,

Bước đột phá mới trong khoa học ADN này dự kiến sẽ giúp những người nông dân có thể trồng được những giống táo ngọt hơn, giòn hơn và phát triển khỏe mạnh hơn trong môi trường thời tiết khắc nghiệt.

TIN LIÊN QUAN

Giải mã bộ gen giúp điều khiển phẩm chất loài táo

Táo là loài cây ăn quả chính của các vùng ôn đới. Sản lượng táo trên thế giới hiện nay đạt khoảng 60 triệu tấn/năm, tương đương với khoảng 20 pound/người/năm (khoảng 9kg/người/năm).

Là một loại cây ăn quả quan trọng nên việc giải mã hoàn chỉnh bộ gen của táo sẽ giúp cho các nhà khoa học có thể can thiệp để lựa chọn những đặc tính mong muốn nhất ở loài táo.

Mô tả ảnh.
Giải mã được bộ gen của táo sẽ giúp cho con người lựa chọn, điều chỉnh được những đặc tính mong muốn ở loài quả này. Ảnh: Internet.

Tiến sĩ Roger Hellens, Viện nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand nói: “Bây giờ, chúng tôi đã có được trình tự bộ gen của táo. Chúng tôi có thể xác định loại gen nào quyết định đến các đặc tính của táo mà người sử dụng mong muốn như giòn, ngọt, thơm”.

Theo phát hiện của các nhà khoa học thì bộ gen của loài táo gồm 600 triệu cặp cơ sở. Số lượng nhiễm sắc thể của táo và các họ gần của nó như lê, cao gấp đôi so với các loại trái cây khác như mâm xôi, dâu tây. Táo, lê có 17 nhiễm sắc thể trong khi các loại quả khác chỉ có từ 7 – 9 nhiễm sắc thể. Đây cũng chính là đặc điểm tạo nên sự đặc biệt cho loại quả này.

Do thảm họa môi trường, táo phải tiến hóa để tồn tại

Những nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng việc táo có một bước tiến quan trọng trong sự tiến hóa của mình là bởi sự tác động của thảm họa môi trường đã diễn ra từ khoảng 60 triệu năm về trước. Đó được xem là sự phản ứng để có thể sinh tồn trước nguy cơ tuyệt chủng trong lịch sử.

Theo tiến sĩ Hellens thì: “Cỏ vẻ như tại thời điểm vào khoảng 50 – 65 triệu năm trước, tổ tiên của loài táo đã tách ra khỏi người anh em họ Rosaceae (họ hoa hồng) của nó trên con đường tiến hóa”. Bằng cách sao chép gần như tất cả các bộ gen của họ Rosaceae, loài táo ngày nay có đặc điểm của hầu hết các loại trái cây khác như mâm xôi, dâu tây.

Mốc thời gian thay đổi tiến hóa này cũng trùng với sự tiến hóa của một số loài cây khác cũng như sự tuyệt chủng của một số loài động vật, trong đó có khủng long. Biến cố lớn về môi trường ở thời điểm đó đã buộc các loài, trong đó có táo, phải tiến hóa để tồn tại.

  • Đỗ Hòa (Theo Livescience)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,