221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1308970
Đa dạng nguồn nước tưới, đảm bảo an ninh lương thực
0
Article
null
Đa dạng nguồn nước tưới, đảm bảo an ninh lương thực
,

Các chuyên gia kêu gọi các nhà lãnh đạo và người nông dân ở khu vực châu Á và châu Phi, nơi ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng mưa thất thường, cần tìm ra cách đa dạng hóa nguồn nước nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Đang dạng nguồn nước tưới để giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp. Ảnh: Reuters.

Lượng mưa thay đổi thất thường hàng năm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang là một thách thức lớn đối với vấn đề an ninh lương thực và tăng trưởng kinh tế của các quốc gia đang phát triển trên thế giới.

Trong báo cáo mới đây của Viện Quản lý Nước Quốc tế (IWMI), các chuyên gia về nước cảnh báo rằng châu Phi và châu Á là hai khu vực có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tình trạng mưa thất thường. Vì thế, các chuyên gia kêu gọi các nhà lãnh đạo và người nông dân ở khu vực này cần tìm ra cách đa dạng hóa nguồn nước nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực.

Nghiên cứu của IWMI ước tính khoảng 499 triệu người ở châu Phi và Ấn Độ có thể hưởng lợi từ việc nâng cao công tác quản lý hệ thống nước tưới cho nông nghiệp.

"Cũng như các khách hàng vay vốn thường đa dạng các nguồn vay để tránh rủi ro, những người nông dân cũng cần đa dạng nguồn nguồn nước tưới nhằm giảm thiểu sự ảnh hưởng của vấn đề biến đổi khí hậu”, tiến sĩ Matthew McCartney, nhà thủy văn học tại IWMI, cho biết.

Các chuyên gia của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu dự báo rằng những hình thái thời tiết tiêu cực như hạn hán, lũ lụt, nắng nóng sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong thế kế kỳ này, do hậu quả của vấn đề ấm lên toàn cầu.

Báo cáo của IWMI cho biết rằng, mặc dù hệ thống thủy lợi ở châu Á đã được nâng cấp mở rộng trong những thập niên gần đây, nhưng  khoảng 66% diện tích đất nông nghiệp vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước mưa. Trong khi đó, 94% diện tích đất nông nghiệp ở tiểu vùng Saharan của châu Phi phụ thuộc vào nguồn nước mưa.

Hiện, một số quốc gia đang phát triển đã đầu tư xây dựng những hồ chứa nước khổng lồ nhằm đáp ứng nhu cầu tưới tiêu ngày càng năng của ngành nông nghiệp cũng như nhu cầu về năng lượng điện, nhưng điều này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt môi trường và xã hội.

Vì thế, để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia cho rằng chúng ta không nên chỉ áp dụng một giải pháp duy nhất là xây dựng các đập nước khổng lồ. Thêm vào dó, chúng ta cần quan tâm tới việc xây dựng những hồ chứa quy nhỏ phù hợp với từng vùng. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng các nguồn nước từ các hồ tự nhiên, nước ngầm, ...

  • Hà Hương (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,