,
221
7943
Cảnh báo 24 giờ
canhbao24h
/khoahoc/canhbao24h/
939832
Bệnh tay chân miệng: 50% bệnh nhi bị biến chứng thần kinh
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Bệnh tay chân miệng: 50% bệnh nhi bị biến chứng thần kinh

Cập nhật lúc 23:35, Thứ Năm, 31/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngay trong thời điểm ngày 31/5, khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 đang điều trị cho 20 bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng. 50 - 60% trong số đó bị các biến chứng thần kinh nặng.

Trong tuần qua, BV Nhi Đồng 1 vừa cứu sống 2 trẻ bị biến chứng thần kinh do bệnh tay chân miệng.

Chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng tại khoa Nhiễm - BV Nhi Đồng 1. (Ảnh:BS. Thanh Nhàn

Đó là hai chị em ruột bé V.T.K.O, 3 tuổi và bé K.T. 1 tuổi, nhà ở quận Tân Phú - TP.HCM, đã qua khỏi cơn nguy kịch biến chứng thần kinh do bệnh tay chân miệng tại khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1.

Mẹ bé O. cho biết bé bị sốt, nôn ói nhiều lần, ăn ít, tay chân bé thỉnh thoảng bị run, ngủ không yên hay quấy khóc.

Khi đến khám sức khoẻ tại BV Nhi Đồng 1, các bác sĩ chỉ phát hiện ra một sẩn hồng ban ở ngón tay út của bé K.O.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định đây là dấu hiệu của bệnh tay chân miệng và có khả năng bé K.O bị biến chứng nặng ảnh hưởng đến thần kinh trung ương, nên cho bé K.O nhập viện ngay.

Sau đó, các bác sĩ khuyên người nhà đưa các cháu nhỏ sống cùng nhà đến khám tiếp. Bé K.T, em ruột của K.O khi nhập viện đã bắt đầu có những dấu hiệu giật mình, khó ngủ, sốt cao, mạch đập nhanh, run chi - những biểu hiện khi vi-rút EV 71 gây bệnh tay chân miệng đang tấn công vào hệ thần kinh trung ương.

Hiện nay, mặc dù tay trái của bé K.O còn hơi yếu nhưng cả hai bệnh nhi này đã qua khỏi giai đoạn nguy hiểm và bắt đầu hồi phục.

BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - BV Nhi Đồng 1, cảnh báo thông thường đỉnh điểm của dịch bệnh tay chân miệng là vào các tháng 9-12 và từ tháng 2-4. Nhưng năm nay, có thể do thời tiết quá nóng, nên đến tháng 5 bệnh tay chân miệng vẫn không giảm. Và hơn một nửa trong số đó bị các biến chứng thần kinh.

BS. Khanh nhấn mạnh điều quan trọng nhất đối với bệnh tay chân miệng là các bậc phụ huynh phải theo dõi sát để có thể kịp thời phát hiện các dấu hiệu nặng và mang trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm, các bệnh nhân bị tay chân miệng nhập viện điều trị trên toàn thành phố là 315 ca.

  • Hương Cát 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,