10 nước, lãnh thổ thu hồi thức ăn khô cho chó, mèo:
Chó chết vì bệnh thận do ăn Pedigree?
00:28' 13/03/2004 (GMT+7)

Ngày 11/3, Effem Foods tuyên bố mở rộng việc thu hồi năm loại sản phẩm thức ăn khô Pedigree Whiskas cho chó, mèo được sản xuất tại Thái Lan sau khi phát hiện "nấm mốc trong nguyên liệu sản xuất" tại một nhà máy ở Pakchong, tỉnh Nakhon Ratchasima. Các thành phần của Pedigree Dry bao gồm protein gà.

Được biết, các sản phẩm thức ăn cho chó, mèo từ nhà máy trên ở Thái Lan được bán khắp châu Á.

Ông Steven Tan và ảnh con chó Maximus (đã chết một tuần sau khi ăn Pedigree).

Hôm 8/3, việc thu hồi đã được bắt đầu tại Đài Loan khi có tin hơn 100 con chó bị ốm và khoảng 30 con khác đã chết do bệnh thận sau khi ăn Pedigree Dry. Ngay trước thời điểm ấy, thậm chí bà Chen Hsing-wen - người phát ngôn của Effem Foods Đài Loan còn tuyên bố mạnh miệng rằng: "Tin đồn về chó chết do ăn Pedigree thật là kỳ quái và vô căn cứ, bởi sản phẩm Pedigree được sản xuất ở Thái Lan và bán ở mười nước, lãnh thổ châu Á. Hiện luật sư của chúng tôi đang thu thập bằng chứng và chúng tôi không loại trừ việc sử dụng hành vi pháp lý để kiện những ai loan truyền tin đồn này!".

Vậy mà nay, Effem Foods đã quyết định thu hồi tại Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, và Philippines các sản phẩm thức ăn viên khô cho chó mang hiệu Pedigree Dry, thức ăn cho mèo Whiskas Dry, các loại bánh xương cho chó Pedigree Dog's Delight Ringo, Pedigree Dog's Delight Tasty Bone Pedigree và bánh quy cho chó con Puppy Biscuit dog treats. Tại thị trường Nhật Bản, việc thu hồi chỉ giới hạn đối với loại sản phẩm thức ăn dạng viên khô Pedigree dành cho chó, chín loại sản phẩm thức ăn dạng viên khô hiệu Kalkan Brekkies và hai loại thức ăn dạng viên khô  hiệu Kitekat dành cho mèo.

Người phát ngôn Jack Jia của Effem Foods từ chối tiết lộ số lượng sản phẩm bị thu hồi và những thiệt hại mà công ty này có thể gánh chịu. Effem Foods cho biết sẽ chi 1 triệu USD để tìm nguyên nhân phát sinh bệnh ở chó song khẳng định các cuộc điều tra không chỉ ra mối liên hệ giữa nấm mốc trong nguyên liệu tại nhà máy trên sự gia tăng số ca thận ở chó Đài Loan, Thái Lan và Philippines.

Các thành phần của Pedigree Dry bao gồm protein gà. Tuy nhiên, nhà sản xuất phủ nhận mọi liên quan giữa cúm gia cầm với Pedigree Dry. Tổng giám đốc Effem Foods khu vực Đông Nam Á Calvin Schmidt đã có phát biểu "thành thật xin lỗi khách hàng về những khó khăn có thể xảy ra". Có hơn 600.000 con chó trên toàn thế giới được nuôi bằng thức ăn dạng viên khô Pedigree.

Với việc đóng cửa nhà máy tại Thái Lan, Effem Foods dự định nhập khẩu các sản phẩm mới từ Australia.

Một số chủ sở hữu nghi ngờ lô hàng Pedigree từ Thái Lan có lẽ đã bị ô nhiễm. Trước đó, Effem Foods Thái Lan cũng đã cho thu hồi Pedigree Dry sau khi có tin nhiều chó tại nước này và các vùng khác của Đông Nam Á bị mắc bệnh thận do ăn sản phẩm phổ biến trên.

Ông James Tan, bác sĩ thú y tại Singapore, cho biết có chừng 14 con chó mắc bệnh thận trong tháng 2/2004 tại bệnh viện tư của ông và bảy trường hợp trong mười ngày đầu của tháng 3 này. Cơ quan Thú y và Thực phẩm nông nghiệp Singapore cho biết sẽ giám sát chặt chẽ tình hình. Chủ tịch Hiệp hội Thú y Singapore Tan Hwa Luck cho biết bệnh thận phổ biến ở chó song chỉ ở những con trên tám tuổi. Chế độ ăn có nhiều muối và giàu protein, hoặc thậm chí virus có thể gây suy thận cho chúng. Tuy nhiên, tuổi già vẫn là nguyên nhân chính.

Tuy nhiên, ông Steven Tan, một thương gia, lại không tin vào điều đó. Ông cho biết con chó giống labrador tên Maximus hai tuổi của ông đã bị ốm, liên tục nôn và chết một tuần sau khi chuyển sang ăn một gói Pedigree Dry mới. Ông nói: ''Tôi phải cho nó ăn bằng tay bởi nó thường khịt khịt thức ăn và từ chối, mặc dù nó thường rất tham ăn. Tôi không biết chắc tại sao nó lại ốm đột ngột song tôi sẽ mang thức ăn đi xét nghiệm''.

  • Minh Sơn (tổng hợp) 
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngưng cho chó, mèo xơi Pedigree và Whiskas! (13/03/2004)
Suy thoái môi trường và thiếu lương thực ở sông Mekong (10/03/2004)
Chủ tịch công ty gia cầm tự tử sau khi bán sản phẩm nhiễm virus! (08/03/2004)
"Xóa đói giảm nghèo" cho cán bộ nghiên cứu? (05/03/2004)
Robot ASIMO tới Hà Nội vào trung tuần tháng 4 (05/03/2004)
WHO: Không khả thi tại châu Á! (05/03/2004)
Các trò chơi video dễ làm trẻ béo phì, quen với bạo lực! (03/03/2004)
Rosetta bắt đầu cuộc rượt đuổi Sao chổi (02/03/2004)
Chín hành động ưu tiên để bảo vệ sao la (01/03/2004)
Trung Quốc: Mười biện pháp phòng chống đại dịch cúm gia cầm (27/02/2004)
Robot thế hệ tiếp theo sẽ cùng chung sống và trợ giúp con người (26/02/2004)
Bỏng ngô: Bí quyết và những câu chuyện lý thú (25/02/2004)
Thử nghiệm tiềm năng nguy hiểm của H5N1 đối với người (25/02/2004)
Sao la vẫn bí hiểm! (25/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang