Virus corona mới - Nỗi lo mới?
09:13' 24/03/2004 (GMT+7)

Danh sách những bà con của virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS lại tiếp tục dài thêm, khi virus corona thứ tư đã vừa được phát hiện. Đây là thủ phạm gây nên căn bệnh viêm đường hô hấp thử thách nhiều bác sĩ trên toàn thế giới.

Thảm họa SARS đã khiến cho mọi người phải không dám phô mặt khi ra đường.

Tác giả của phát hiện nói trên, nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Amsterdam (Hà Lan), đã cho công bố nghiên cứu của mình trên Tạp chí Nature. Mang cái tên HCoV-NL63, virus corona này đã gây nên căn bệnh đường hô hấp với những triệu chứng giống như chứng cảm lạnh thể nặng. Tuy nhiên, nó lại không khiến cho bệnh nhân bị viêm phổi, triệu chứng luôn song hành với virus corona gây bệnh SARS.

Từ cuối năm 2002 đến đầu năm 2003, SARS đã lây nhiễm cho khoảng 8.000 người trên thế giới, khiến cho 800 người bị tử vong. Trẻ em và những người suy giảm hệ miễn dịch vì bị HIV hoặc một số bệnh khác tấn công phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao hơn, mặc dù khả năng tử vong gần như không tồn tại.

Các nhà nghiên cứu cũng đề cập đến trường hợp một bé gái bảy tháng tuổi phải nhập viện hồi tháng 4 năm ngoái vì bị viêm hạ khí quản. Xét nghiệm cảm thường, cúm và các loại virus khác đều cho kết quả âm tính. Theo TS Ben Berkhout, chuyên gia nghiên cứu retrovirus ở người, trưởng nhóm nghiên cứu, ban đầu nhóm của ông lo ngại rằng cô bé đã bị nhiễm virus từ động vật, bởi tuần trước đấy cô bé đã được đưa tới vườn thú chơi. Tuy nhiên, lo ngại này tỏ ra không có cơ sở bởi vì khi khuếch đại mẫu virus, họ phát hiện thấy một số mảnh giống virus corona, mặc dù chúng không phải là những loại virus đã xác định. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng về mã gien, virus mới trùng khoảng 2/3 nucleotide (đơn vị phân tử phụ của ADN) so với ba loại virus corona đã biết. Nói cách khác, đây là một thành viên độc lập của gia đình virus corona chưa từng được khoa học biết tới.

Sau đó, nhóm nghiên cứu lấy mẫu xét nghiệm virus từ các bệnh nhân khác và nhận thấy: Bảy bệnh nhân viêm đường hô hấp khác cũng bị nhiễm loại virus này. Trong số đó, có bốn trẻ em dưới 12 tháng tuổi, ba người còn lại là người lớn. Trong ba người lớn này, có hai người bị tổn thương hệ miễn dịch - một người cấy ghép tuỷ xương, còn người kia bị bệnh AIDS. Berkhout cho biết: "Có thể virus này đã lây lan trên phạm vi toàn cầu và khiến cho bệnh nhân mắc những triệu chứng của cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, ở trẻ em, nó gây nên các bệnh đường hô hấp nghiêm trọng hơn nhiều. Khoảng 20%-50% bệnh đường hô hấp không phải do virus gây ra, vì vậy giờ đây chúng ta có thể đã lần ra được manh mối về những ca chưa xác định được thủ phạm. Điều ngạc nhiên là từ trước đến nay, virus này chưa hề được phát hiện bao giờ, có thể do... thiếu dụng cụ phát hiện".

Ngoài virus SARS, hai virus corona khác đã được xác định là HCoV-229E và HCoV-OC43, gây ra chứng cảm lạnh thông thường. Cả hai loại này đều được phát hiện từ những năm 1960. Cái tên corona bắt nguồn từ hình dáng bên ngoài của virus: trông giống hình vương miện (crown) có tua gai. Theo Berkhout, cần phải nghiên cứu thêm nữa để biết mọi thông tin quan trọng về loài virus mới này, chẳng hạn nó có bám trên cơ thể động vật hay không, khả năng lây nhiễm ra sao, và biến đổi nhanh hay chậm, v.v... Nhìn chung, virus corona thường lây lan qua không khí, hơi thở của người mang bệnh, chẳng hạn như ho hoặc hắt hơi.

Khánh Hà (Theo ABC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
147 triệu USD/năm để cung cấp nước sạch cho toàn dân vào năm 2020 (22/03/2004)
Làn mi cong sắp bị vặt trụi! (21/03/2004)
Mặt trời phun trào mạnh hơn chúng ta tưởng (18/03/2004)
Khai mạc giải Olympic đầu tiên cho robot (18/03/2004)
Trái đất vắng bóng hổ Sumatra? (17/03/2004)
Đồi mồi Việt Nam, Indonesia: Trước nguy cơ tuyệt chủng... (16/03/2004)
Hoãn chạy thử, nhưng huyện ngóng cổ... chờ máy bay đến! (15/03/2004)
Chó chết vì bệnh thận do ăn Pedigree? (13/03/2004)
Ngưng cho chó, mèo xơi Pedigree và Whiskas! (13/03/2004)
Suy thoái môi trường và thiếu lương thực ở sông Mekong (10/03/2004)
Chủ tịch công ty gia cầm tự tử sau khi bán sản phẩm nhiễm virus! (08/03/2004)
"Xóa đói giảm nghèo" cho cán bộ nghiên cứu? (05/03/2004)
Robot ASIMO tới Hà Nội vào trung tuần tháng 4 (05/03/2004)
WHO: Không khả thi tại châu Á! (05/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang