(VietNamNet) - Sáng nay 28/3, máy bay nhỏ VAM-1 đã được chạy thử nghiệm ở sân bay Phước Long (Bình Phước), cách TP.HCM 170km. Tốc độ cao nhất khi chạy thử nghiệm có lúc lên đến 80km/g. Các yếu tố như độ rung, nhiệt độ động cơ, hệ thống điều khiển máy bay... đều đạt yêu cầu như thiết kế.
|
VAM-1 nặng 150kg, dài 6,3m, sải cánh 9,7m, có sức chở 400kg với động cơ 65 mã lực, có thể bay với tốc độ 65-140km/g ở độ cao tối đa 3.000m. Tiêu hao nhiên liệu: 20 lít xăng/giờ bay. (Ảnh: Nguyễn Xuân Hùng) |
Máy bay nhỏ VAM-1 lắp ráp động cơ ngoại, chạy bằng xăng A-92 thông thường, có hai chỗ ngồi và do hai phi công thay phiên nhau điều khiển việc chạy thử nghiệm trên đoạn đường băng dài khoảng 100m. Có mặt tại buổi chạy thử nghiệm cùng các thành viên Ban chỉ đạo Đề án Máy bay nhỏ là đại diện Quân khu 7, Cục Đăng kiểm, Tỉnh đội Bình Phước, UBND và huyện đội Phước Long.
|
Chạy thử VAM-1 trên mặt đất. (Ảnh: Nguyễn Xuân Hùng) |
Theo GS TSKH Nguyễn Xuân Hùng, trưởng Ban điều hành Đề án Máy bay nhỏ, VAM-1 đã được chở từ TPHCM lên sân bay Phước Long từ chiều 26/3. Đến chiều 27/3, một... cơn lốc lớn đã làm sập nhà bạt chứa máy bay khiến VAM-1 suýt bị hư hỏng. Sau chuyến chạy thử nghiệm thành công VAM-1 trên mặt đất, Ban chỉ đạo Đề án sẽ xin phép Bộ Quốc Phòng, Quân khu 7 cho phép tiến hành bay thử.
Đến nay, nguồn vốn đầu tư do các đơn vị, cá nhân đóng góp để hình thành Đề án Máy bay nhỏ đã lên đến 1,8 tỷ đồng nên hoàn toàn không dùng kinh phí Nhà nước.
Bích Vân
|