221
2122
Môi trường
moitruong
/khoahoc/moitruong/
657528
Pháp giúp VN nhân bản động vật quý hiếm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
Pháp giúp VN nhân bản động vật quý hiếm
,

Pháp tài trợ cho VN một chương trình nhằm kiểm kê các loài động vật ở VN. Đồng thời, khởi động việc nhân bản những động vật có nguy cơ tuyệt chủng 

Trung tâm Hợp tác quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Nông Nghiệp Nhiệt đới Pháp (CIRAD) cho biết các nhà nghiên cứu Pháp đã bắt đầu kiểm kê các loài động vật ở Việt Nam và khởi động chương trình nhân bản những động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Sao la, một trong những động vật có nguy cơ tuyệt chủng (Ảnh: David Hulse)

Một trong những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng là sao la (Pseudoryx nghetinhensis), loài động vật có vú điển hình ở Việt Nam, cân nặng khoảng 100 cân.

CIRAD nhận định việc bảo tồn sao la rất cấp bách, và việc sinh sản sao la bằng phương pháp nhân bản là giải pháp mà các nhà nghiên cứu đang bàn bạc. "Hiện nay, nhờ công nghệ nhân bản liên quan đến việc chuyển nhân tế bào, các nhà khoa học đã tạo ra được phôi 6 ngày tuổi. Hiện một số phôi đã được giữ đông, sẵn sàng để cấy vào cơ thể con mẹ”.

Chương trình này là một phần trong dự án Biodiva của Pháp ký năm 2003 do Bộ Ngoại giao Pháp tài trợ và được thực hiện trong ba năm. Dự án này nhằm kiểm kê và bảo tồn nhiều loài động vật sinh sống tại vùng miền núi Việt Nam như bò rừng bizon, tê giác Javan và hươu muntjac.

  • Thụy Vũ (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,