,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
496784
Nam Phi giết 30.000 đà điểu vì cúm gia cầm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Nam Phi giết 30.000 đà điểu vì cúm gia cầm

Cập nhật lúc 17:01, Chủ Nhật, 08/08/2004 (GMT+7)
,

Chính phủ Nam Phi đã cho giết 30.000 con đà điều nhằm kiểm soát dịch cúm gia cầm ở miền Nam nước này.

Đà điểu được nuôi tại Nam Phi.

Theo các nhà khoa học, đà điểu tại Nam Phi bị nhiễm một dạng bệnh liên quan tới đại dịch cúm gia cầm hồi đầu năm tại châu Á. Tuyên bố được đưa ra sau khi khoảng 2.000 con đà điểu tại tỉnh Eastern Cape bị chết. Kết quả xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm gần Pretoria cho thấy dạng cúm gà này là H5N2, liên quan tới virus H5N1 tại châu Á.

Trước tình hình này, Nam Phi cũng tạm ngừng xuất khẩu thịt đà điểu và các loại gia cầm khác. Các nhà chức trách cho biết hành động này là cử chỉ thiện chí đối với cộng đồng quốc tế. Việc giết đà điểu sẽ làm nông dân mất khoảng 17 triệu USD. Ngoài ra, các quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp cũng phong toả vùng dịch nhằm bảo vệ ngành xuất khẩu đà điểu trị giá 190 triệu USD/năm.

Chính phủ Nam Phi đã cố gắng trấn an công chúng rằng dạng virus này không gây hại cho người và chưa có bằng chứng nó đã lây lan ra ngoài hai trang trại bị ảnh hưởng. Tổng số có 15 trại đã được cách ly và bán kinh khu vực cách ly được mở rộng từ 10 lên 30km. Cảnh sát và binh lính đang chặn các ngả đường dẫn tới vùng dịch. Các cuộc xét nghiệm cũng được tiến hành đối với đà điểu trong vùng. Kết quả cho thấy virus vẫn chưa lây lan tới các trại khác.

Phó giám đốc Cục Tài nguyên và Nông nghiệp Njabulo Mbuli cho biết: ''Lệnh kiểm dịch đang được tuân thủ tốt và chúng tôi nhận được nhiều sự hợp tác từ nông dân''. Cúm gia cầm xuất hiện ở đà điểu cách đây ba tuần tại Nam Phi và chính thức được khẳng định vào hôm 6/8. Người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Nam Phi Segoati Mahlangu nói rằng vẫn chưa rõ nguồn gốc của virus và các cuộc điều tra đang được tiến hành.

  • Lê Minh (Tổng hợp)
,
,