,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
503032
Vụ nổ Siberia 1908: UFO va chạm sao chổi?
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Vụ nổ Siberia 1908: UFO va chạm sao chổi?

Cập nhật lúc 16:12, Thứ Hai, 23/08/2004 (GMT+7)
,

Một nhà khoa học Nga vừa khẳng định: Những mảnh vụn tìm thấy từ một vụ nổ lớn vào năm 1908 tại Siberia là kết quả của sự va chạm giữa một sao chổi và vật thể bay lạ (UFO).

Rừng ở Siberia bị phá huỷ sau vụ nổ.

Vào ngày 30/6/1908, một tia sáng khổng lồ xuất hiện trên bầu trời Siberia, tiếp theo là một vụ nổ lớn có sức mạnh bằng một nghìn quả bom nguyên tử. Vụ nổ tàn phá hàng trăm kilomet vuông rừng ở lưu vực sông Podkamennaya Tunguska thuộc vùng Krasnoyarsk. Người dân sống tại các ngôi làng ở Siberia nghĩ rằng đó là một trận động đất bởi con người và động vật bị sóng sóc quật ngã trong khi cửa sổ bị thổi bay.

Không một mảnh thiên thạch nào được tìm thấy và các nhà khoa học kết luận rằng lõi của một sao chổi hoặc một tiểu hành tinh đã nổ tung. Mặc dù nhiều nhà khoa học vẫn hoài nghi, nhà nghiên cứu Yuri Lavbin tin rằng đã tìm thấy chìa khoá của của ''vụ nổ Tunguska'', sau khi đã dành 12 năm nghiên cứu một trong những bí ẩn khoa học lớn này của thế kỷ XX.

Yuri Lavbin là chủ tịch của Hiệp hội ''Hiện tượng không gian Tunguska'' ở Krasnoyarsk, gồm 15 nhà địa chất, hoá học, vật lý và khoáng vật học. Họ thường xuyên tổ chức các chuyến thám hiểm tới khu vực trên kể từ năm 1994. Giả thuyết của Lavbin là: Một sao chổi và vật thể bay bí ẩn đã va chạm ở độ cao 10km trên bề mặt Trái đất, gây ra vụ nổ lớn. Ông và đồng nghiệp cho biết: Trong một chuyến thám hiểm tới sông Podkamannaya Tunguska vào tháng Bảy vừa qua, họ tìm thấy hai khối đá đen kỳ lạ dạng lập phương và có cạnh dài 1,5m. Những khối này nằm giữa hai ngôi làng.

Lavbin nói: ''Những khối đá trên rõ ràng có nguồn gốc không tự nhiên. Dường như chúng đã bị đốt cháy và tương tự một loại hợp kim được sử dụng để làm tên lửa không gian. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XX, Trái đất chỉ có máy bay bằng gỗ dán. Ông khẳng định các khối lập phương trên là mảnh vụn của một phi thuyền, có lẽ là "phi thuyền ngoài hành tinh". Tuy nhiên, Lavbin thừa nhận chúng vẫn chưa được phân tích.

Lavbin còn tìm thấy một thứ khác: khối đá trắng khổng lồ có kích cỡ bằng túp lều của nông dân, nằm trên vách đá cheo leo giữa vạt rừng bị phá huỷ. Dân địa phương gọi là nó ''khối đá hươu''. Nó được tạo nên từ một chất kết tinh, không đặc trưng cho vùng này. Ông gợi ý đó là một phần của "lõi sao chổi"!

Mặc dù vậy, nhiều nhà khoa học vẫn hoài nghi. Anna Skripnik thuộc Uỷ ban Thiên thạch thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói: ''Có nhiều người không chuyên đã tổ chức các chuyến đi tới địa điểm thảm hoạ Tunguska. Tại Siberia, nơi các nhà địa chất thăm dò dầu mỏ làm việc, bạn có thể tìm thấy hàng đống mảnh vỡ của nhiều loại... máy".

Dù sao, Lavbin vẫn không nản chí. Ông đưa ra một số bức ảnh vệ tinh về vùng này để ủng hộ lý thuyết của mình. Theo ông, chúng cho thấy ''vết chân'' của phi thuyền (đầm lầy dài và hồ lớn) cũng như của sao chổi (các cánh rừng bị phá huỷ, cây cháy thành than và đá vỡ vụn). Ngoài ra, còn có một miệng hố rộng 500m.

  • Minh Sơn (Theo Reuters) 
,
,