,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
508636
Cúm gia cầm tái bùng phát tại Malaysia
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cúm gia cầm tái bùng phát tại Malaysia

Cập nhật lúc 12:39, Thứ Ba, 07/09/2004 (GMT+7)
,

Hai người ở bang Đông Bắc Kelantan của Malaysia đã được nhập viện sau khi có nghi ngờ về một đợt dịch cúm gia cầm mới H5N1.

Cúm gia cầm gây thiệt hại lớn cho nông dân.

Theo lời giám đốc Cục Kiểm soát bệnh Dịch thuộc Bộ Y tế Malaysia, một cậu bé mười tuổi và một nhân viên thú y đang làm việc tại khu vực này đã được nhập viện để theo dõi. Ông nói: ''Chúng tôi đã cô lập họ để phòng ngừa và vẫn chưa khẳng định liệu họ có bị nhiễm cúm gia cầm hay không''. Cậu bé bị sốt và ho trong khi nhân viên thuộc Cục Thú y bị sốt cũng như tiêu chảy.

Tổng cộng có 827 người đang được các nhân viên y tế giám sát trong bán kính 1km từ trang trại có dịch nơi 30 con gà đã chết do cúm. Hawari Hussein, tổng giám đốc Cục Thú y, cho biết: ''Dựa trên kết quả lâm sàng và sự thực là cúm gia cầm tái bùng phát trong khu vực cách ly, có thể đó là virus H5N1''. Cục này vẫn đang đợi kết quả xét nghiệm bổ sung để khẳng định dạng virus.

Cúm gia cầm được phát hiện tại làng Belian gần Pasir Pekan, nơi đợt dịch đầu tiên bùng phát vào tháng trước. Trong đợt dịch đầu tiên, thủ phạm là virus H5N1 - dạng virus mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại có thể đột biến thành một dạng lây nhiễm cao và gây ra đợt dịch cúm toàn cầu ở người. Tổng cộng có 1.200 gia cầm trong bán kính 1km đang bị tiêu huỷ trong khi nhân viên y tế đến từng nhà trong khu vực để giám sát.

Singapore, quốc gia trước đây nhập khẩu khoảng 130.000 gà sống, 20.000 vịt và hàng triệu quả trứng mỗi ngày từ Malaysia, ngay lập tức đã tuyên bố mở rộng lệnh cấm đối với mọi gia cầm và trứng từ Malaysia. Hiệp hội Chăn nuôi Malaysia cho biết sau dịch bệnh đầu tiên, ngành gia cầm nước này thiệt hại 2,6 triệu USD mỗi ngày do lệnh cấm của Singapore và các quốc gia khác.

  • Minh Sơn (Theo ChanelAsian)
,
,