,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
519854
Các nhà khoa học Anh xin phép nhân bản phôi người
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Các nhà khoa học Anh xin phép nhân bản phôi người

Cập nhật lúc 17:38, Thứ Tư, 29/09/2004 (GMT+7)
,

Nhà khoa học tạo ra cừu Dolly đã xin phép nhân bản phôi người nhằm tìm kiếm phương pháp điều trị đối với bệnh thần kinh vận động. Nếu được chuẩn y, nghiên cứu sẽ giúp các chuyên gia hiểu rõ hơn điều gì xảy ra đối với các tế bào não đang chết dần, đặc trưng cho chứng bệnh này.

Soạn: AM 155129 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ian Wilmut

Ian Wilmut thuộc Viện Roslin và đồng nghiệp đã đệ đơn lên Cục Sinh sản và phôi người của Anh. Họ hy vọng nhận được quyết định vào đầu năm tới và có thể bắt đầu nhân bản vào tháng 4/2005. Ở bệnh thần kinh vận động, tế bào não chỉ đạo vận động dần chết đi, làm cho bệnh nhân bại liệt song trí tuệ không bị ảnh hưởng. Theo Wilmut, giới khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân của bệnh. Khoảng 2% liên quan tới đột biến gien SOD1 mặc dù các chuyên gia vẫn chưa rõ cơ chế. 8% bệnh nhân nữa mắc bệnh do di truyền.

Các nhà nghiên cứu dự định nhân bản phôi bằng cách sử dụng ADN từ những người mắc bệnh thần kinh vận động di truyền. Sau đó, tế bào gốc - có tiềm năng phát triển thành mọi loại tế bào - sẽ được lấy từ các phôi đó và được thao tác để phát triển thành tế bào thần kinh vận động. Wilmut giải thích rằng tiến trình này cần hai loại tế bào: tế bào da hoặc tế bào máu của bệnh nhân. ADN từ tế bào sẽ được tiêm vào trứng người rỗng (đã được rút nhân). Đây là trứng dư trong các ca thụ tinh nhân tạo.

Nhà thần kinh Christopher Shaw hy vọng bằng cách kiểm tra các tế bào đó trong đĩa cấy, giới khoa học sẽ hiểu rõ hơn chúng chết thế nào. ''Chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu cơ chế bởi không thể tiếp cận với tế bào thần kinh vận động trong não người. Khi bệnh nhân chết, chúng ta mới có cơ hội tìm hiểu giai đoạn cuối cùng của tiến trình''.

Nuôi tế bào thần kinh vận động thông qua nhân bản là một giải pháp cho vấn đề này. Brian Dickie thuộc Hiệp hội Bệnh tế bào thần kinh vận động nói: ''Cái chúng ta không biết và rất cần là nghiên cứu tế bào thần kinh của người khi bệnh này phát triển. Nếu có thể tạo ra các dòng tế bào gốc, chúng ta có thể thấy điều gì đang diễn ra trong giai đoạn đầu của bệnh.

Theo Shaw, dòng tế bào gốc cũng là một nguồn có giá trị trong thử nghiệm các phương pháp điều trị tiềm năng. Hiện phải mất hàng triệu đô la để thử nghiệm một loại thuốc mới trên động vật. Bằng cách sử dụng tế bào nhân bản, về mặt lý thuyết, các nhà nghiên cứu có thể giám sát hàng trăm nghìn loại thuốc mỗi năm với chi phí chưa tới 40.000 đô la. Đó là hướng đi tương lai song mục đích hiện nay của nhóm là tìm hiểu bệnh.

Thông tin đó sẽ là vô giá bởi đã 130 năm trôi qua kể từ khi phát hiện, con người vẫn không biết nguyên nhân của 97% số ca bệnh thần kinh vận động. Các bệnh nhân đang chết dần chết mòn, phần lớn chỉ vài năm sau khi chẩn đoán. Chỉ có 10% bệnh nhân sống được thêm 10 năm hoặc lâu hơn. Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking đã sống sót 35 năm với căn bệnh này. Các bệnh nhân trên tuyệt vọng bởi tốc độ nghiên cứu chậm chạp, thiếu trứng hoặc trứng có chất lượng tồi.

  (Minh Sơn - Theo Nature)

,
,