,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
534768
Hàng chục hổ chết do cúm tại Thái Lan
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Hàng chục hổ chết do cúm tại Thái Lan

Cập nhật lúc 12:49, Thứ Ba, 19/10/2004 (GMT+7)
,

Dịch cúm gia cầm tại Đông Nam Á có lẽ đã giết chết 23 con hổ tại một vườn thú ở miền Đông Thái Lan trong khi một số con khác bị ốm. Đây là thông tin do Phó thủ tướng Chaturon Chaisang đưa ra sáng nay (19/10).

Soạn: AM 174868 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Vịt được cho là vật chủ chứa virus cúm gà.

Theo ông Chaturon, quan chức chịu trách nhiệm chống cúm gia cầm tại Thái Lan, các triệu chứng sơ bộ ở hổ cho thấy có lẽ chúng đã nhiễm cúm gà. Những con hổ nói trên chết sau khi chúng ăn thịt gà sống tại vườn hổ Sri Racha, cách Bangkok 80km về phía đông.

Ông Yukol Limlamthong, giám đốc Cục phát triển vật nuôi, cho biết vườn thú đã bị đóng cửa từ hôm qua do hổ bắt đầu chết vào ngày 14/10. Khoảng 30 con khác trong số 400 con hổ tại vườn thú này đang bị ốm. Vào đầu năm nay, một con báo gấm tại một vườn thú ở Thái Lan cũng đã chết theo cách tương tự. Các nghiên cứu khoa học sau đó cho thấy các động vật thuộc họ mèo có thể nhiễm cúm gia cầm. Điều này đồng nghĩa với việc mèo nhà có thể lan truyền bệnh dịch.

Các chuyên gia y tế lo ngại virus H5N1 có thể xâm nhập vào một loài động vật có chứa virus cúm người. Điều đó làm virus đột biến và lây lan giữa người với người, giống như dịch cúm Tây Ban Nha 1918-1919. Cách đây hai tuần, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố virus H5N1 phải bị loại trừ khỏi Thái Lan trong vòng 30 ngày

Khi hạn chót tiêu diệt cúm gia cầm tới gần, Uỷ ban chống cúm gia cầm do ông Chaturon đứng đầu đã họp bàn vào hôm 18/10 và ra lệnh xử lý tất cả vịt trước khi mùa đông tới. Uỷ ban, gồm các quan chức Bộ Y tế, Môi trường và Nông nghiệp, cho biết các quan chức sẽ mua vịt của nông dân trước tháng 12.

Ông Chaturon nói: ''Một số vịt sẽ được mua và bị giết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Mục đích là ngăn chặn sự lây lan của virus cúm trong mùa đông khi cả con người và động vật dễ bị ốm do cúm. Trong khi đó, số vịt còn lại sẽ được nuôi theo hệ thống chăn nuôi khép kín, được giám sát chặt chẽ''. Ông Chaturon cũng tuyên bố chính phủ đã lên kế hoạch bồi thường cho nông dân nuôi vịt và sẽ giúp họ chuyển sáng nghề khác nếu họ muốn.

Theo ước tính, Thái Lan có khoảng ba triệu con vịt. Tuy nhiên, ông Chaturon lo ngại rằng vịt thả rông trên cánh đồng sẽ lây truyền virus nhanh hơn nếu chúng nhiễm bệnh. Do vậy, Uỷ ban sẽ buộc nông dân nuôi vịt theo hệ thống khép kín. Các biện pháp tương tự cũng sẽ được áp dụng cho gà chọi và gà nuôi thả rông. Với những biện pháp như trên, ông Chaturon tin rằng có thể tiêu diệt cúm gia cầm trước khi chúng phát sinh.

  • Minh Sơn (Theo Reuter, Bangkok Post)
     
,
,