,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
689906
Chú chó nhân bản đầu tiên trên thế giới
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Chú chó nhân bản đầu tiên trên thế giới

Cập nhật lúc 01:03, Thứ Năm, 04/08/2005 (GMT+7)
,

Snuppy, chú chó nhân bản đầu tiên trên thế giới, đã mở ra hy vọng đối với những loài chó có nguy cơ tuyệt chủng. Chào đời ngày 24/4/2005, con chó săn giống Afganistan này là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc.

Soạn: AM 505147 gửi đến 996 để nhận ảnh này
GS Hwang ngồi giữa cùng với Snuppy. Snuppy có gien giống hệt chó bố (trái). Bên phải là nhà khoa học Gerald Schatten đang giữ chó mẹ.

Họ đã nhân bản nó từ tế bào da của một con chó đực 3 năm tuổi. Theo kết quả kiểm tra ADN, Snuppy giống hệt chó bố về mặt di truyền. Nhân bản mèo khá dễ dàng song nhân bản chó rất khó. Nguyên nhân là trái ngược với các động vật có vú khác, chó rụng trứng khi trứng vẫn còn non. Sau đó trứng di chuyển tới một ống dẫn đặc biệt để chín trong thời gian 2-3 ngày. Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu do GS Woo Suk Hwang đứng đầu đã xối nhẹ ống dẫn trứng để lấy trứng chín.

Với bộ lông màu nâu vàng pha lẫn trắng và đen, hiện Snuppy rất khoẻ mạnh và hiếu động. Snuppy - tên viết tắt của từ chó con ĐH Quốc gia Seoul - làm danh sách các sinh vật nhân bản ngày càng dài thêm. Những sinh vật đó bao gồm chuột, bò, , lợn, thỏ, mèo, la, ngựa, cừubò hoang. Tất cả chúng được tạo ra bằng phương pháp chuyển nhân tế bào soma - kỹ thuật đã tạo ra động vật nhân bản đầu tiên trên thế giới vào năm 1996 (cừu Dolly).

Tiến trình nhân bản liên quan tới việc thu thập trứng chó, loại bỏ nhân chứa vật liệu di truyền và thay thế bằng ADN của chó đực. Sau đó, trứng được kích thích để sinh trưởng trong phòng thí nghiệm rồi được cấy vào tử cung của chó cái. Chó mẹ sinh ra Snuppy là một con chó tha mồi labrador lông vàng. Do sự phức tạp về sự sinh sản của chó nên nhóm nghiên cứu đã cấy gần 1.100 phôi vào 123 con chó  cái. Kết quả là chỉ có ba ca mang thai và có hai con sinh nở thành công. Tuy nhiên, một con chó nhân bản đã chết do viêm phổi.

Nhân bản chó có thể cứu những loài có nguy cơ tuyệt chủng chẳng hạn như chó hoang dingo, chó hát New Guinea và chó săn Nam Phi. Ngoài ra, nhân bản còn có thể tạo ra những con chó giống hệt nhau về di truyền để sử dụng trong các cuộc thí nghiệm điều trị các chứng rối loạn ở người và chó, thử nghiệm kỹ thuật tế bào gốc liệu pháp. Nhóm của GS Hwang tuyên bố: ''Mục đích của nhân bản chó là tạo ra động vật nghiên cứu, chứ không phải thú cưng''.

Được biết công ty Genetic Savings and Clone của Mỹ đã nhân bản mèo với giá 32.000 đôla/con cho khách hàng và hứa hẹn bắt đầu nhân bản chó trong năm nay. Chính nhóm nghiên cứu của GS Hwang đã nhân bản phôi người đầu tiên trên thế giới trong năm 2004 và tạo ra tế bào gốc phôi người tương thích với bệnh nhân.

  • Minh Sơn (Theo The Australian, Korea Herald)
     
,
,