,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
698128
Đột phá mới trong nghiên cứu tế bào gốc
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Đột phá mới trong nghiên cứu tế bào gốc

Cập nhật lúc 21:51, Thứ Ba, 23/08/2005 (GMT+7)
,

Các nhà nghiên cứu Trường đại học Havard (Mỹ) vừa có một thành công mang tính đột phá mới trong nghiên cứu tế bào gốc đang trong thời kỳ đầu phát triển ở người.

Nghiên cứu tế bào gốc ở ĐH Havard (Ảnh minh hoạ từ The Boston Globe) 

Họ đã đưa tế bào gốc ở thể phôi thai vào một tế bào da bình thường mà không cần sử dụng tế bào trứng của người.

Thành công này mở ra triển vọng sử dụng các tế bào gốc phôi thai để phát triển chúng thành các loại mô, máu, hoặc các cơ quan nội tạng ở người mà không phải sử dụng công nghệ nhân bản người, hình thức đã bị lên án là phi đạo đức và bị cấm ở nhiều nước.

Các nhà nghiên cứu cho biết các tế bào gốc phôi thai mới tạo ra, được nuôi cấy để phát triển thành 3 loại tế bào cơ bản của cơ thể người và có thể được sử dụng như một nguồn cấy ghép để điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư, Pakinson (bệnh liệt rung), Alzheirmer (giảm trí nhớ)... và nhiều bệnh khác. Chúng có khả năng lập trình lại các nhiễm sắc thể của tế bào người. Liệu pháp điều trị này không vi phạm các luật cấm nhân bản người hoặc tạo ra các bào thai người để nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh các tế bào gốc phôi thai mới tạo ra có chứa các nhiễm sắc thể của tế bào gốc ban đầu được sử dụng để tạo ra chúng, bởi vậy chúng có thể không tương thích một cách hoàn hảo với người bệnh. Tuy nhiên, khoa học gien hiện đại có thể giải quyết được khiếm khuyết này.

  • Theo TTXVN
,
,