,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
749738
Hàng chục triệu USD đổ cho nghiên cứu giả
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Hàng chục triệu USD đổ cho nghiên cứu giả

Cập nhật lúc 19:16, Thứ Năm, 29/12/2005 (GMT+7)
,

Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ hàng chục triệu đôla Mỹ cho nghiên cứu của GS Hwang Woo-suk nhưng nay, có thêm chứng cứ cho thấy đó là nghiên cứu giả! 

Soạn: AM 663569 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Roe Jung-hye, Giám đốc Văn phòng nghiên cứu tại ĐH Quốc gia Seoul trả lời các phóng viên hôm 23/12 (trái) và GS Hwang

Uỷ ban điều tra của ĐH Quốc gia Seoul vừa thông báo GS Hwang Woo-suk không tạo ra những tế bào gốc tương thích với bệnh nhân như ông đã khẳng định.

Theo bà Roe Jung-hye, người phụ trách các vấn đề nghiên cứu của ĐH Seoul, các tế bào gốc của ông Hwang thực ra bắt nguồn từ trứng được thụ tinh và không tương thích với bệnh nhân.

Vấn đề là ở đây, bởi lẽ chỉ khi các nhà khoa học tạo ra các tế bào gốc tương thích với gien của từng bệnh nhân thì mới được coi là thành tựu nghiên cứu trong việc điều trị các bệnh như tiểu đường và Alzheimer.

Kết quả điều tra này được đưa ra gần một tuần sau khi tiểu ban kết luận ít nhất 9 trong 11 dòng tế bào gốc của ông Hwang là giả mạo.

Hiện người ta đang điều tra hai dòng còn lại. Hai dòng cuối cùng không được tạo ra trong phòng thí nghiệm của ông Hwang mà ở tại bệnh viện MizMedi ở Seoul. Kiểm tra ADN cho thấy chúng không tương thích với bệnh nhân.

Tuần trước, ông Hwang đã công khai xin lỗi và từ chức Giáo sư tại ĐH Quốc gia Seoul. Tuy nhiên, ông khăng khăng rằng nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển công nghệ tạo tế bào gốc tương thích với bệnh nhân và điều đó sẽ được khẳng định.

Được biết Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ hàng chục triệu đôla Mỹ cho nghiên cứu của ông Hwang.

Các chuyên gia cho biết đây có thể là một trong những vụ gian dối lớn nhất trong lịch sử khoa học gần đây.

Các câu hỏi tiếp theo là làm cách nào mà nhóm của ông Hwang lại có thể đi xa như vậy và chính xác có bao nhiêu người tham gia. Theo một quan chức thuộc văn phòng công tố Seoul, một cuộc điều tra tội phạm về ông Hwang có thể sẽ được bắt đầu sau khi tiểu ban điều tra đưa ra kết luận cuối cùng trong tháng 1/2006.

  • Minh Sơn (Theo AP, Reuters)
,
,