,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
753613
Kết quả điều tra vụ Hwanggate: Hwang đã sai!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Kết quả điều tra vụ Hwanggate: Hwang đã sai!

Cập nhật lúc 12:53, Thứ Ba, 10/01/2006 (GMT+7)
,

Sáng 10/1, Uỷ ban điều tra thuộc ĐH Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, đã đưa ra kết luận: GS Hwang Woo-suk giả mạo hoàn toàn kết quả  nhân bản tế bào gốc.

Mặc dù có một chút vớt vát cho danh dự của nhà khoa học này: công trình nhân bản con chó đầu tiên trên thế giới là sự thật, thế nhưng công trình tạo ra tế bào gốc phôi thai nhân bản của ông Hwang là nguỵ tạo.  

  • Chỉ có nhân bản chó là thật
Soạn: AM 673253 gửi đến 996 để nhận ảnh này
GS Hwang và chú chó nhân bản

Cụ thể là ông Hwang không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy đã tạo ra các tế bào gốc phôi thai nhân bản như ông đã công bố trên tạp chí Science năm 2004. Hồi đó, ông Hwang khẳng định đã nhân bản phôi người rồi phân lập tế bào gốc từ phôi này.

Báo cáo của Ủy ban điều tra 9 thành viên cũng đã kết luận: không thể tìm thấy bất kỳ tế bào nào trong số 11 dòng tế bào gốc phù hợp với bệnh nhân mà ông Hwang đã công bố trên tạp chí Science hồi tháng 5/2005.

Tuy vậy, Uỷ ban điều tra cho biết việc ông Hwang tạo ra con chó nhân bản đầu tiên trên thế giới là sự thật.

Các nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó sử dụng tế bào gốc của người - tế bào chủ, có thể phát triển thành mọi loại mô trong cơ thể - để chữa nhiều bệnh, chẳng hạn như tiểu đường và mất trí nhớ.

Tạo ra tế bào gốc tương thích về di truyền với từng bệnh nhân sẽ là một bước đột phá vì chúng sẽ không bị hệ miễn dịch của bệnh nhân đào thải.

Mặc dù giới khoa học đã nghiên cứu nhiều năm nhưng GS Hwang là người duy nhất khẳng định đã phân lập được những tế bào như thế từ phôi thai.

Tuy nhiên, uy tín của ông Hwang - người từng được gọi là ''Niềm tự hào Hàn Quốc'' - đã bị xói mòn trong những tháng gần đây sau khi có nhiều câu hỏi nghi vấn về công việc của ông.

Ngoài ra, ông Hwang đã thừa nhận hồi tháng 11/2005,  hai nhân viên cấp dưới đã hiến trứng của họ và các phụ nữ khác được trả tiền để uống thuốc nhằm tạo trứng cho nghiên cứu. Cả hai phương pháp này được coi là ép buộc và vô đạo đức ở Phương tây.

Báo cáo của Uỷ ban điều tra có đoạn: ''Hành động của ông Hwang là lừa dối cộng đồng khoa học và công chúng. Hình phạt cần phải nghiêm khắc. Những cá nhân này không thể được coi là đại diện cho khoa học Hàn Quốc''.

Các công tố viên Hàn Quốc đang chuẩn bị mở cuộc điều tra riêng về công việc của ông Hwang cũng như lời khẳng định của ông Hwang: các nhà nghiên cứu khác trong phòng thí nghiệm đã có ác ý thay đổi một số tế bào gốc  của ông.

Còn theo các phương tiện thông tin đại chúng ở nước này, ông Hwang có thể bị kết tội tham ô tiền đầu tư của nhà nước dành cho nghiên cứu của ông ta.

  • Khi thần tượng sụp đổ!
Soạn: AM 673255 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Không biết người này có còn tiếp tục ủng hộ ông Hwang nữa không sau khi Uỷ ban công bố kết luận cuối cùng

Trước khi vụ xì-căng-đan tế bào gốc nổ ra, Hàn Quốc hào phóng dành nhiều phần thưởng, sự ngưỡng mộ cho GS Hwang Woo-suk, người được tôn vinh là anh hùng dân tộc.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dự định lập ra một chức vị tương đương ''đại sứ khoa học'' để giúp Hwang trong công việc ở nước ngoài.

Cách đây ba tháng, Hàn Quốc khai trương Trung tâm tế bào gốc thế giới với hy vọng dựa vào thành công của Hwang và biến Hàn Quốc thành trung tâm nghiên cứu toàn cầu. Giờ thì chính phủ đã cắt phần lớn tài trợ dành cho trung tâm này trong ngân sách năm 2006

Giờ đây, người ta đang xem xét nên làm gì với những món quà ''trao nhầm'' này.

Hwang có lẽ sẽ mất đi danh hiệu ''nhà khoa học tối cao'' đầu tiên của Hàn Quốc và khoản tiền tài trợ 3 triệu đôla/năm đi kèm danh hiệu này. Danh hiệu đã được Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc trao cho Hwang hồi tháng 6/2005.  

Đó là chưa kể hàng chục triệu đôla khác mà mà Chính phủ nước này đã tài trợ cho nghiên cứu của Hwang cũng sẽ bị rút lại.

Các công ty lớn của Hàn Quốc, chẳng hạn như công ty thép Posco và Korean Air vẫn chưa thông báo liệu họ có tiếp tục hỗ trợ Hwang hay không.

Trước đây, Posco đã từng cam kết tài trợ 1,5 tỷ won (tiền Hàn Quốc) cho nghiên cứu của Hwang với mục đích thúc đẩy sự phát triển khoa học của nước nhà. Còn Korean Air đã tặng cho Hwang cùng vợ ông vé máy bay hạng nhất, miễn phí trong 10 năm tới và vẫn chưa rút lại phần thưởng này.

Tháng trước, cảnh sát cũng đã rút các vệ sĩ theo yêu cầu của Hwang.

  • Minh Sơn (Theo AP, Reuters, Korea Times) 
,
,