,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
844540
Từ phôi thai chết vẫn tạo được tế bào gốc
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Từ phôi thai chết vẫn tạo được tế bào gốc

Cập nhật lúc 21:34, Chủ Nhật, 24/09/2006 (GMT+7)
,

Tế bào gốc đã được lấy ra từ phôi thai người đã ngừng phát triển và được công nhận là đã chết. Đây là phát hiện mới của các nhà khoa học Tây Ban Nha và Anh.

Một phôi người gồm 8 tế bào sau khi thụ tinh được ba ngày. (Nguồn: AP)

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hoàng tử Felipe (the Prince Felipe Research Center), Valencia - Tây Ban Nha phối hợp với các nhà nghiên cứu Anh đã nghiên cứu thành công tế bào gốc lấy từ phôi thai người đã ngừng phát triển và được công nhận là đã chết.

Các nhà khoa học đã lấy 132 phôi đã chết của một bệnh viện chuyên trữ đông phôi thai bằng phương pháp in vitro (trong ống nghiệm).

Sau khoảng thời gian từ 24-48 giờ những tế bào trong ống nghiệm đã chấm dứt sự phân chia. 13 trong số 132 phôi thai này có sự phát triển hơn các phôi thai khác và có tới 16-24 tế bào trước khi sự phân chia tế bào chấm dứt.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ tạo ra được một dòng tế bào gốc từ một phôi thai trong số 132 phôi thai đã chết này.

BS. Donald W. Landry, Bệnh viện ĐH Columbia - New York, Mỹ, cho rằng công trình này là một đóng góp vô cùng quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc.

Thành công này là một bước tiến quan trọng trong việc chữa trị các căn bệnh như: tiểu đường, Parkinson... Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng "nới lỏng" các vấn đề đạo đức trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc.

  • Hương Cát (Nguồn: AP, Washington Post)

Tin liên quan:

Không hủy phôi khi tạo tế bào mầm

,
,