,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
860610
Miền Nam Trung Quốc: Báo động sốt rét và sốt xuất huyết
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Miền Nam Trung Quốc: Báo động sốt rét và sốt xuất huyết

Cập nhật lúc 18:55, Thứ Bảy, 04/11/2006 (GMT+7)
,

8 tỉnh miền Nam Trung Quốc vừa ban bố tình trạng khẩn cấp vì bị lây nhiễm dịch sốt rét và sốt xuất huyết từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Chăm sóc bệnh nhi mắc bệnh sốt xuất huyết ở BV Nhi Đồng II-TP.HCM  (Nguồn: SGGP)

Trong tháng 10, Trung Quốc đã phát hiện 11 ca nhiễm các bệnh này sau khi trở về từ các nước Đông Nam Á.

Tỉnh Quảng Đông đã phát hiện 4 người vừa mới trở về từ một trong các nước Đông Nam Á bị nhiễm bệnh sốt rét.

Theo phát ngôn viên của Cơ quan Kiểm dịch và Cách ly tỉnh Quảng Đông (Guangdong Provincial Inspection and Quarantine Bureau), cả 4 người này đều cùng chung công ty, đã phát sốt, tiêu chảy, da nổi đỏ và choáng váng sau chuyến đi du lịch hồi tháng 9.

Đồng thời, cũng tháng qua, tại tỉnh Vân Nam, 7 ca mắc bệnh sốt xuất huyết cũng đã được báo cáo. 7 ca này đều là những người đã đi du lịch Myanmar.

8 tỉnh thành miền Nam bao gồm thành phố tự trị Trùng Khánh (Chongqing Municipality), Khu tự trị người Choang - Quảng Tây (Guangxi Zhuang Autonomous Region), và các tỉnh: Quảng Đông (Guangdong), Phúc Kiến (Fujian), Hải Nam  (Hainan), Tứ Xuyên (Sichuan), Quý Châu (Guizhou) và Vân Nam (Yunnan)

Trong khi đó, tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết cũng đang ở mức cao.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế Việt Nam, tính đến cuối tháng 10, miền Bắc ghi nhận 1.226 ca mắc sốt xuất huyết. Trong khi, số ca mắc sốt xuất huyết ở các tỉnh Đồng bằng Cửu Long lên tới hơn 35.000 trường hợp.

Nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết tại các vùng có nguy cơ cao, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết: phun hóa chất diệt muỗi, xử lý triệt để ổ bọ gậy.

Theo một quyết định bàn tròn của 8 tỉnh này, tại các cửa khẩu, các quan chức y tế được yêu cầu tiến hành các biện pháp kiểm tra y tế khắt khe đối với người, phương tiện giao thông, hàng hoá và container đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Các quan chức y tế cũng kêu gọi một chiến dịch tiêu diệt muỗi, ruồi, rệp, và chuộc... và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là đối với những người đang đi du lịch tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.  

Theo thống kê của Bộ Y tế Trung Quốc, trong tháng 9 đã có hơn 500 ca sốt xuất huyết, riêng tỉnh Quảng Đông có đến hơn 490 ca, nhưng không có trường hợp nào tử vong.

Cũng theo Bộ Y tế nước này, bệnh sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm. Nó gây ra tình trạng sốt cao, nôn ói. Mỗi năm, tại khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, sốt xuất huyết đã giết chết 2.500 người và hơn 100 triệu người bị nhiễm bệnh.

Trong khi đó, sốt rét là một những bệnh phổ biến trên thế giới. Nguyên nhân gây bệnh là do người bị lây nhiễm một loại động vật ký sinh khi bị một con muỗi cái cắn. Triệu chứng bao gồm: sốt, rét run, dau ở các khớp, đau đầu, ói mửa, co giật và hôn mê.

Nếu không được điều trị kịp thời, một số các tuýp của sốt rét có thể gây tử vong trong vòng 2 ngày phát bệnh. Loại ký sinh trùng sốt rét làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cho bệnh nhân càng dễ bị tấn công bởi các loại bệnh truyền nhiễm và đe doạ đến tính mạng khác.

  • Hương Cát (Nguồn: Tân Hoa Xã, People's Daily Online)

,
,